ĐÁI THÁO ĐƯỜNG LÀ GÌ? HIỂU ĐÚNG VỀ ĐÁI THÁO ĐƯỜNG

Bài viết được dẫn nguồn từ website 01minh.com (thông tin được Hội tim mạch học Việt Nam bảo trợ)

Đái tháo đường là gì?

Đái tháo đường là một bệnh mạn tính, có yếu tố di truyền, ngăn cản cơ thể biến đổi thức ăn thành năng lượng. Đặc trưng của bệnh là đường huyết tăng cao, dẫn đến nhiều biến chứng. Có hai loại đái tháo đường chính: type 1 và type 2.

Đặc điểm của đái tháo đường type 1

Khi mắc bệnh đái tháo đường type 1, cơ thể không sản xuất insulin nữa. Không có insulin, tế bào không thể sử dụng thực phẩm để đốt cháy thành năng lượng. Kiểm soát đường huyết và sử dụng insulin sẽ giúp bạn cảm thấy khỏe hơn và luôn giữ được sức khỏe.

Đặc điểm của đái tháo đường type 2

Đái tháo đường type 2 là một bệnh mạn tính kéo dài. Bệnh ngăn cản cơ thể chuyển thức ăn thành năng lượng. Đó là lý do khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức. Việc kiểm soát đường huyết có thể gặp những khó khăn lúc ban đầu. Nhưng nhân viên y tế sẽ luôn sẵn sàng để giúp đỡ bạn.

Các biến chứng dài hạn

Theo thời gian, mức đường huyết tăng cao sẽ làm tổn hại các mạch máu. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề cho sức khỏe (các biến chứng). Giữ đường huyết ở trong phạm vi cho phép có thể giúp ngăn chặn hay trì hoãn các biến chứng này.

Việc điều trị đái tháo đường khi mắc bệnh là bạn đã tự bảo vệ sức khỏe của mình. Điều này có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn, khỏe mạnh hơn và hạn chế phát sinh các bệnh tật khác sau này.

Hạn chế để xảy ra bệnh tật

Các biến chứng của đái tháo đường có thể sẽ phát triển theo thời gian. Các vấn đề này dường như có khả năng dễ xảy ra hơn nếu mức đường huyết thường xuyên vượt quá giới hạn cho phép.

VNM/NONCMCGM/0719/0052

Bài viết liên quan

CÁCH XỬ TRÍ KHI GẶP HẠ ĐƯỜNG HUYẾT

Hạ đường huyết nặng có thể gây nguy hiểm tính mạng. Do đó, cần có biện pháp xử trí hạ đường huyết nhanh chóng, kịp thời.

Xem thêm
1594
NGƯỜI THỪA CÂN, BÉO PHÌ KHI NÀO NÊN TẦM SOÁT TIỀN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG?

Tiền đái tháo đường là giai đoạn trung gian giữa đường huyết bình thường và đái tháo đường. Đây được xem là khoảng thời gian sớm mà bệnh có thể hồi phục.

Xem thêm
2874
CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG VÀ TẬP LUYỆN CHO NGƯỜI TIỀN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TRONG GIAI ĐOẠN COVID-19

Chế độ ăn và tập luyện cho người tiền đái tháo đường lành mạnh là thành tố quan trọng trong quản lý tiền đái tháo đường của người bệnh.

Xem thêm
1527