CHOCOLATE VÀ BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG

Bài viết được dẫn nguồn từ website 01minh.com (thông tin được Hội tim mạch học Việt Nam bảo trợ)

Hầu như mỗi ngày chúng ta đều được nghe những nguồn tin như "Ăn cà chua hằng ngày để có làn da đẹp hơn", "Uống một ly rượu vang đỏ mỗi bữa tối" hoặc các hướng dẫn dinh dưỡng khác trên truyền thông. Nhưng đã bao giờ bạn được nghe về lợi ích sức khỏe tiềm năng của chocolate cho bệnh nhân đái tháo đường? Và liệu rằng điều đó có chính xác?

Nếu bạn là một người yêu thích chocolate, thì đây hẳn là tin vui cho bạn. Trên thực tế, loại thực phẩm này có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường của bạn (theo tạp chí Endocrine Abstract (2014)). Việc tiêu thụ chocolate đen hằng ngày có tác động tích cực đến độ nhạy insulin và làm giảm lượng đường trong máu - hai yếu tố chính trong việc tiến triển của bệnh đái tháo đường. Nhưng trước khi bạn bắt đầu kết hợp chocolate vào bữa ăn, hãy chắc chắn rằng bạn biết những điều sau.

Mối liên hệ giữa chocolate đen và bệnh đái tháo đường

Cơ chế mà chocolate đen giúp bạn giảm sự tiến triển thành đái tháo đường nằm trong thành phần của món ăn này. Chocolate đen chứa nhiều gốc polyphenol, là hợp chất tự nhiên có đặc tính chống oxy hóa. Polyphenol trong chocolate đen có thể cải thiện độ nhạy insulin, giúp insulin hoạt động tốt trong cơ thể. Việc này có thể giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu. Việc cải thiện độ nhạy insulin có thể giúp bạn trì hoãn, hoặc thậm chí ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh đái tháo đường.

Một nghiên cứu được công bố bởi tạp chí Appetite cho thấy những người ăn chocolate, đặc biệt chocolate đen, ít nhất một lần một tuần có tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường thấp hơn và có nguy cơ tiến triển bệnh đái tháo đường chậm hơn 4-5 năm. Phân tích này trên 908 người không mắc bệnh đái tháo đường và 45 người mắc bệnh đái tháo đường đã phát hiện ra rằng những người ăn chocolate ít hơn một lần mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường cao gấp đôi so với những người ăn nhiều hơn một ngày mỗi tuần.

Nhưng sẽ như thế nào trong trường hợp bạn là bệnh nhân đái tháo đường? Vâng, việc tiêu thụ chocolate đen có thể có một số lợi ích cho bạn. Nghiên cứu được trình bày bởi ARYA Atherosclerosis đã phân tích những người được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường týp 2 đã tiêu thụ 25 gram chocolate đen hoặc trắng trong 08 tuần. Những người ăn chocolate đen có huyết áp thấp hơn sau tám tuần so với những người ăn chocolate trắng. Những người ăn chocolate đen cũng có giảm đường huyết lúc đói thấp hơn.

Hãy chọn loại chocolate phù hợp với bạn

Không phải tất cả chocolate đều được sản xuất giống nhau. Hãy chọn những loại chocolate đen giàu polyphenol có chứa chất chống oxy hóa, và tỷ lệ ca cao cao hơn sẽ mang lại lợi ích cho sức khỏe tốt hơn. Và hãy nhớ đọc kỹ thành phần của sản phẩm để cân nhắc giữa những lựa chọn như tỷ lệ đường hay chất béo thấp sẽ tốt hơn cho bạn.

Tiêu thụ chocolate một cách có chừng mực

Hãy nhớ rằng việc tiêu thụ quá nhiều đôi khi thể có những tác động tiêu cực. Chocolate trong sản xuất thương mại có thể thêm nhiều phụ gia như chất béo, đường và calo. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cảnh báo rằng những người mắc bệnh đái tháo đường không nên sử dụng chocolate như một cách để tăng đường trong trường hợp bị hạ đường huyết, bởi vì chất béo trong chocolate làm ngăn cản glucose tăng lên trong máuCuối cùng, hãy tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia y tế, như bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi thay đổi chế độ ăn uống hoặc mức độ insulin của bạn.

Tài liệu tham khảo

  1. Dark chocolate rich in polyphenols improves insulin sensitivity in the adult non-diabetic population. Endocrine Abstracts (2014) 34 P206.
  2. Habitual chocolate intake and type 2 diabetes mellitus in the Maine-Syracuse Longitudinal Study: (1975e2010): Prospective observations. Appetite (2017)

How to Choose the Best Chocolate. Bastyr University

VNM/NONCMCGM/0320/0009

Bài viết liên quan

CÁCH XỬ TRÍ KHI GẶP HẠ ĐƯỜNG HUYẾT

Hạ đường huyết nặng có thể gây nguy hiểm tính mạng. Do đó, cần có biện pháp xử trí hạ đường huyết nhanh chóng, kịp thời.

Xem thêm
1585
NGƯỜI THỪA CÂN, BÉO PHÌ KHI NÀO NÊN TẦM SOÁT TIỀN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG?

Tiền đái tháo đường là giai đoạn trung gian giữa đường huyết bình thường và đái tháo đường. Đây được xem là khoảng thời gian sớm mà bệnh có thể hồi phục.

Xem thêm
2864
CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG VÀ TẬP LUYỆN CHO NGƯỜI TIỀN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TRONG GIAI ĐOẠN COVID-19

Chế độ ăn và tập luyện cho người tiền đái tháo đường lành mạnh là thành tố quan trọng trong quản lý tiền đái tháo đường của người bệnh.

Xem thêm
1515