VIÊM KHỚP: 5 ĐIỀU BẠN NÊN BIẾT

Bài viết được dẫn nguồn từ website của Singapore: https://ssivixlab.com/

 

Viêm khớp là một trong những rối loạn khớp phổ biến nhất ảnh hưởng đến khoảng 350 triệu người trên toàn thế giới. Rối loạn này thường gây đau và viêm, khiến bạn khó di chuyển hoặc hoạt động. Nếu bạn thường xuyên cảm thấy khó chịu ở khớp cùng với sưng, đỏ và cứng thì khả năng cao là bạn đã bị viêm khớp.

 

Mặc dù viêm khớp có thể được điều trị và thường không phải là nguyên nhân gây hoảng sợ, bạn vẫn cần đặt lịch khám, đặc biệt nếu bệnh đã gây ra cơn đau mãn tính kéo dài ít nhất 3 tháng.

 

Để chống lại bệnh viêm khớp, hiểu sâu hơn về chứng rối loạn này là điều cần thiết. Dưới đây là một số điều quan trọng nhất bạn nên biết về bệnh viêm khớp.

 

1. Có hơn 100 loại viêm khớp

 

Từ “viêm khớp” là một thuật ngữ chung để chỉ nhiều tình trạng liên quan đến khớp. Mặc dù 100 có vẻ là một con số khổng lồ, nhưng đây là số loại viêm khớp có thể ảnh hưởng đến bạn.

 

Trong số 100 loại viêm khớp này, có hai loại chính là viêm khớp thoái hóa và viêm khớp viêm. Loại đầu tiên là mài mòn các khớp, trong khi loại thứ hai liên quan đến tình trạng viêm quanh khớp có thể gây ra tổn thương.

 

2. Chấn thương làm tăng nguy cơ viêm khớp

 

Viêm khớp có thể do một số yếu tố nguy cơ gây ra, bao gồm tiền sử gia đình, tuổi tác, giới tính và béo phì. Tuy nhiên, bên cạnh những điều này, một tiền thân chính khác của loại rối loạn khớp này là chấn thương thực thể.

 

Nếu bạn bị ngã, gãy ngón tay hoặc gãy đầu gối, nguy cơ mắc bệnh viêm khớp của bạn sẽ trở nên tương đối cao hơn. Điều này là do bất kỳ chấn thương nào cũng có thể phá vỡ cơ chế hoạt động của khớp. 

 

 3. Viêm khớp không chỉ ảnh hưởng đến bàn tay và đầu gối

 

Các khu vực thường bị ảnh hưởng bởi viêm khớp là những khu vực trong hoặc xung quanh khớp. Khớp là những bộ phận trên cơ thể bạn nơi các xương gặp nhau, chẳng hạn như đầu gối và bàn tay của bạn.

 

Tuy nhiên, ngoài hai vùng này, viêm khớp cũng có thể gây đau hoặc khó chịu ở các bộ phận cơ thể khác của bạn, bao gồm hông, lưng, cổ và vai. Về cơ bản, bạn có thể bị viêm khớp ở bất kỳ khớp nào.

 

4. Bệnh viêm khớp không chỉ phát triển ở người già

 

Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng viêm khớp chỉ là một căn bệnh ảnh hưởng đến người già. Tuy nhiên, chứng rối loạn khớp này không phân biệt tuổi tác.

 

Cũng giống như người lớn, trẻ em cũng có thể bị viêm khớp. Trên thực tế, ngày càng có nhiều người trẻ tuổi và năng động đang bị mắc chứng viêm xương khớp, một dạng viêm khớp thoái hóa xảy ra thường xuyên nhất ở bàn tay, hông và đầu gối.

 

5. Không có cách chữa khỏi bệnh viêm khớp

 

Hiện nay, vẫn chưa có phương pháp chữa trị dứt điểm bệnh viêm khớp. Tuy nhiên, các phương pháp điều trị căn bệnh này đã được cải thiện rất nhiều trong những năm qua. Ngày nay, đối với nhiều loại viêm khớp, đặc biệt là viêm khớp viêm, việc bắt đầu điều trị sớm đã có lợi thế rõ ràng.

 

Kế hoạch điều trị sớm và hiệu quả có thể giúp bạn kiểm soát chứng rối loạn và ngăn nó ảnh hưởng đến lối sống của bạn. Các phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho bệnh viêm khớp là dùng thuốc, vật lý trị liệu và phẫu thuật.

 

Kết luận

 

Viêm khớp là một bệnh có thể kiểm soát được, bạn có thể khắc phục được thông qua chẩn đoán sớm và điều trị thường xuyên. Biết những thông tin cơ bản về bệnh viêm khớp có thể tăng cơ hội phản ứng nhanh và thông minh hơn.

Một lần nữa, viêm khớp thường không phải là nguyên nhân gây ra hoảng sợ. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên hẹn lịch khám khi các triệu chứng bệnh bắt đầu ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Bài viết liên quan

CÁCH XỬ TRÍ KHI GẶP HẠ ĐƯỜNG HUYẾT

Hạ đường huyết nặng có thể gây nguy hiểm tính mạng. Do đó, cần có biện pháp xử trí hạ đường huyết nhanh chóng, kịp thời.

Xem thêm
1586
NGƯỜI THỪA CÂN, BÉO PHÌ KHI NÀO NÊN TẦM SOÁT TIỀN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG?

Tiền đái tháo đường là giai đoạn trung gian giữa đường huyết bình thường và đái tháo đường. Đây được xem là khoảng thời gian sớm mà bệnh có thể hồi phục.

Xem thêm
2865
CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG VÀ TẬP LUYỆN CHO NGƯỜI TIỀN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TRONG GIAI ĐOẠN COVID-19

Chế độ ăn và tập luyện cho người tiền đái tháo đường lành mạnh là thành tố quan trọng trong quản lý tiền đái tháo đường của người bệnh.

Xem thêm
1516