KHÔNG PHẢI TẤT CẢ CÁC CHẾ ĐỘ ĂN KIÊNG DỰA TRÊN THỰC VẬT ĐỀU GIỐNG NHAU: LÀM CÁCH NÀO ĐỂ NHẬN BIẾT?

Bài viết được dẫn nguồn từ website của Singapore: https://ssivixlab.com/

 

Chế độ ăn dựa trên thực vật đòi hỏi bạn phải ăn các thành phần có nguồn gốc từ thực vật làm nguồn thực phẩm chính của bạn. Theo các nghiên cứu, những người thường xuyên ăn nhiều bữa ăn bổ dưỡng từ thực vật ít có nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như ung thư, tiểu đường loại II, bệnh tim hoặc viêm. Axit béo không bão hòa, vitamin (như axit folic), khoáng chất (như kali), chất xơ và protein chỉ là một vài trong số các chất dinh dưỡng có nhiều trong thực vật và tốt cho sức khỏe của cơ thể. Ngoài ra, tiêu thụ một chế độ ăn uống dựa trên thực vật thường xuyên có liên quan trực tiếp đến việc giảm nguy cơ béo phì và sự xuất hiện của nhiều bệnh mãn tính.

 

Nhưng không phải tất cả các chế độ ăn dựa trên thực vật đều giống nhau, và một số điều liên quan đến chúng có thể bất lợi hơn là có lợi. Mọi thứ bạn cần biết về việc tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh dựa trên thực vật được đề cập trong bài viết này.

 

 

1. Chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật là gì?

 

Một chế độ ăn dựa trên thực vật, được thể hiện một cách đơn giản, bao gồm chủ yếu là trái cây, rau, các loại đậu, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt (như yến mạch nấu chín và gạo lứt), với một lượng nhỏ thịt nạc và các sản phẩm từ sữa ít béo.



2. Điều gì tạo nên một chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật không lành mạnh?

 

Thực phẩm chế biến quá kỹ là thủ phạm chính vì chúng thường chứa thêm muối và đường trong quá trình chế biến. Do đó, các loại thực phẩm này được phân biệt bởi hàm lượng calo cao, thêm đường, muối và chất béo, giá trị dinh dưỡng thấp và sử dụng các chất phụ gia công nghiệp giá rẻ trong quá trình chế biến.

 

Tuy nhiên, chúng ta không thể đánh đồng, và không phải tất cả các quá trình chế biến thực phẩm đều bất lợi. Nếu chúng ta muốn biết thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật lành mạnh hay không, chúng ta cần xem nhãn thực phẩm kỹ hơn để xem những thành phần nào được thêm vào thực phẩm trong quá trình chế biến. Ví dụ, rau đông lạnh và đóng hộp là một bổ sung tốt cho chế độ ăn uống của sinh vật.

 

Dưới đây là một số chế độ ăn dựa trên thực vật có hại điển hình để bạn tham khảo.

 

  • Bánh mì, bánh ngọt, bánh ngọt và bánh quy được sản xuất thương mại.
  • Đồ uống có ga.
  • Đồ ăn nhẹ đóng gói sẵn.
  • Đồ uống từ sữa có hương vị.
  • Ngũ cốc ăn sáng.
  • Thanh năng lượng.
  • Nước sốt, súp, mì ống và món tráng miệng có thể ăn liền.

 

3. Sự khác biệt giữa chế độ ăn dựa trên thực vật và chế độ ăn chay mà chúng ta thường đề cập đến là gì?

 

Chế độ ăn thuần chay đòi hỏi phải kiêng hoàn toàn tất cả các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, bao gồm cả mật ong và các thực phẩm không có nguồn gốc trực tiếp từ động vật khác. Sự khác biệt chính giữa chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật và chế độ ăn chay là chế độ ăn kiêng không yêu cầu bạn phải từ bỏ hoàn toàn thịt, mà cũng có đầy đủ các chất dinh dưỡng lành mạnh như protein, vitamin B, sắt và kẽm.

 

Tuy nhiên, có mức độ cao và thấp của thịt. Ví dụ, thịt đỏ thường chứa nhiều axit béo bão hòa, trong khi thịt chế biến, như bánh mì kẹp thịt và xúc xích, chứa nhiều natri.

 

Tiêu thụ thịt đỏ và thịt chế biến, chẳng hạn như bánh mì kẹp thịt và xúc xích, thường liên quan trực tiếp đến nguy cơ ung thư, bệnh tim và tỷ lệ tử vong của một cá nhân cao hơn so với tiêu thụ thịt trắng, chẳng hạn như gà và cá, thường sẽ làm giảm cơ hội chết.

 

Do đó, một chế độ ăn uống cân bằng dựa trên thực vật yêu cầu một lượng nhỏ thịt nạc và các sản phẩm từ sữa ít béo cùng với nhiều loại trái cây, rau, ngũ cốc và các loại đậu chưa qua chế biến.

 

4. Chế độ ăn uống dựa trên thực vật có giúp chống lão hóa?

 

Chế độ ăn dựa trên thực vật từ lâu đã được biết đến là tốt cho sức khỏe. Trước hết, một chế độ ăn uống dựa trên thực vật có tỷ lệ chất xơ cao. Bạn cũng có thể nhận đủ protein từ chế độ ăn nói chung và đủ chất chống oxy hóa nếu bạn áp dụng chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật. Từ những góc độ này, nó có thể hỗ trợ duy trì sự trao đổi chất lành mạnh và giúp các cô gái giữ được một thân hình đẹp, do đó gián tiếp làm giảm quá trình lão hóa.

 

5. Những nhóm người cụ thể nào nên thử chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật?

 

Những nhóm người thích hợp để thử nghiệm chế độ ăn dựa trên thực vật là:

 

  • Những người nên giảm cân;
  • Những người mắc bệnh tiểu đường;
  • Những người có yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

 

 

6. Đối với những người mới làm quen với chế độ ăn dựa trên thực vật, làm thế nào để họ có thể bắt đầu làm quen dần với chúng?

 

Trên thực tế, miễn là lượng trái cây và rau quả được tăng dần, việc chuyển sang chế độ ăn dựa trên thực vật là khá đơn giản. Sau đó, bạn có thể quyết định xem có nên áp dụng chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật hay chuyển sang ăn chay.

 

7. Có khuyến nghị nào cho việc lựa chọn thực phẩm không?

Tất cả các lựa chọn chế độ ăn uống lành mạnh đều tương tự. Đương nhiên, lựa chọn các thành phần an toàn là bước đầu tiên để hướng tới một chế độ ăn uống dựa trên thực vật. Bước thứ hai là cố gắng chọn thực phẩm chưa qua chế biến và càng tự nhiên càng tốt. Ví dụ, khoai tây tự nhiên / hữu cơ nấu chín còn vỏ tốt cho sức khỏe và tuân thủ các nguyên tắc của chế độ ăn uống hoàn chỉnh hơn là khoai tây chiên.

Bài viết liên quan

CÁCH XỬ TRÍ KHI GẶP HẠ ĐƯỜNG HUYẾT

Hạ đường huyết nặng có thể gây nguy hiểm tính mạng. Do đó, cần có biện pháp xử trí hạ đường huyết nhanh chóng, kịp thời.

Xem thêm
1555
NGƯỜI THỪA CÂN, BÉO PHÌ KHI NÀO NÊN TẦM SOÁT TIỀN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG?

Tiền đái tháo đường là giai đoạn trung gian giữa đường huyết bình thường và đái tháo đường. Đây được xem là khoảng thời gian sớm mà bệnh có thể hồi phục.

Xem thêm
2829
CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG VÀ TẬP LUYỆN CHO NGƯỜI TIỀN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TRONG GIAI ĐOẠN COVID-19

Chế độ ăn và tập luyện cho người tiền đái tháo đường lành mạnh là thành tố quan trọng trong quản lý tiền đái tháo đường của người bệnh.

Xem thêm
1483