KHI NÀO BẠN NÊN LO LẮNG VỀ VIỆC PHÁT HIỆN CÁC KHỐI U VÀ BƯỚU TRÊN CƠ THỂ?

Bài viết được dẫn nguồn từ website của Singapore: https://ssivixlab.com/

 

Các khối u trong cơ thể chắc chắn xuất hiện không tự nhiên và có thể khiến chúng ta lo lắng. Nó có thể được gây ra bởi một thứ liên quan, chẳng hạn như ung thư, hoặc chỉ là một vấn đề sức khỏe nhỏ?

Để hiểu rõ hơn những khối u này có ý nghĩa gì và khi nào thì nên và không nên lo lắng, điều cần thiết chúng ta cần phải biết là làm sao để phát hiện một khối u và hiểu ảnh hưởng của chúng.

 

Có phải tất cả các khối u đều đáng lo ngại không?

May mắn thay, hầu hết các khối u là vô hại và không gây lo lắng. Nhiều tình trạng bệnh lý hoặc da có thể làm phát sinh những khối u này trên bề mặt hoặc bên dưới da.

 

Đặc điểm của một khối u vô hại

Các khối u không phải là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng thường có các đặc điểm riêng biệt sau:

  • Di động, có nghĩa là chúng di chuyển và thay đổi hình thức khi chạm vào
  • Mềm mại
  • Tìm thấy ở trên cùng hoặc lớp mỡ của da
  • Tăng kích thước và trở nên đau đớn khi hoạt động nhưng giảm dần khi nghỉ ngơi
  • Khối u do hoạt động thể chất

Các vận động viên thuộc mọi thể loại thỉnh thoảng gặp phải khối u do luyện tập và tập thể dục liên tục, thi đấu và các hoạt động thể chất khác.

Nếu khối u của bạn có liên quan đến những lý do tương tự hoặc một chấn thương cụ thể, bạn nên thực hiện theo phương pháp RICE, viết tắt của nghỉ ngơi, chườm đá, nén và nâng cao.

Nếu khối u cải thiện theo thời gian, đó là một dấu hiệu yên tâm rằng nó lành tính. Nếu không, tốt nhất là bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp càng sớm càng tốt.

 

U nang

Một tình trạng phổ biến có thể gây ra khối u là u nang, túi giống như túi của mô màng có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể có chứa chất lỏng, không khí hoặc các chất khác.

Các u nang thông thường bao gồm u nang hạch, các cục tròn chứa chất lỏng giống như thạch thường xuất hiện trên gân và khớp và u nang Baker, phình ra sau đầu gối.

 

Khi nào bạn nên gặp bác sĩ

Trong một số trường hợp hiếm hoi, các khối u sưng tấy không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn như ung thư. Các nốt ung thư thường xuất hiện tự phát, có kích thước lớn, cứng và không đau khi chạm vào, đồng thời phát triển đều đặn theo thời gian.

Những khối u có thể cảm nhận được bên ngoài thường xuất hiện ở tinh hoàn, cổ, vú, cánh tay và chân.

 

Sarcoma mô mềm trưởng thành 

Sarcoma mô mềm trưởng thành là một loại bướu ung thư hiếm gặp, có thể hình thành hầu như ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể nhưng thường phát triển ở tay, chân, ngực hoặc vùng phía sau bụng có tên là sau phúc mạc. Đây là một căn bệnh trong đó các tế bào ác tính hình thành trong các mô mềm của cơ thể và trong giai đoạn đầu, bệnh hiếm khi gây ra các triệu chứng vì chúng vẫn nằm sâu bên trong mô.

Sarcoma mô mềm có thể trở nên khá lớn trước khi chúng gây ra các triệu chứng do nằm sâu trong cơ thể. Chúng thường có cảm giác như da gà hoặc khối u và có thể gây đau đớn. Nếu chúng phát triển trong bụng, chúng có thể gây buồn nôn, đau và cảm giác no.

Các nguyên nhân khác

Ngoài sarcoma mô mềm ở người lớn, các tình trạng khác cũng có thể gây sưng tấy và xuất hiện các cục u mới. Mặc dù họ có thể không đảm bảo sự chăm sóc ngay lập tức, nhưng họ vẫn cần được theo dõi và có thể yêu cầu bạn đặt lịch tư vấn y tế trực tuyến để xin ý kiến ​​của bác sĩ.

Các tình trạng này là:

  • Sưng hạch bạch huyết
  • Viêm khớp dạng thấp
  • Viêm gân

Kết luận

Phần lớn, các khối u không có gì nghiêm trọng và không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, điều quan trọng là không nên bỏ qua những triệu chứng nhỏ, trong đó nó có thể là do một trường hợp nghiêm trọng hơn.

Bài viết liên quan

CÁCH XỬ TRÍ KHI GẶP HẠ ĐƯỜNG HUYẾT

Hạ đường huyết nặng có thể gây nguy hiểm tính mạng. Do đó, cần có biện pháp xử trí hạ đường huyết nhanh chóng, kịp thời.

Xem thêm
1555
NGƯỜI THỪA CÂN, BÉO PHÌ KHI NÀO NÊN TẦM SOÁT TIỀN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG?

Tiền đái tháo đường là giai đoạn trung gian giữa đường huyết bình thường và đái tháo đường. Đây được xem là khoảng thời gian sớm mà bệnh có thể hồi phục.

Xem thêm
2830
CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG VÀ TẬP LUYỆN CHO NGƯỜI TIỀN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TRONG GIAI ĐOẠN COVID-19

Chế độ ăn và tập luyện cho người tiền đái tháo đường lành mạnh là thành tố quan trọng trong quản lý tiền đái tháo đường của người bệnh.

Xem thêm
1483