Bệnh đái tháo đường đang gia tăng quá nhanh tại Việt Nam

Bài viết được dẫn nguồn từ trang web daithaoduong.kcb.vn (nằm trong chương trình đào tạo, cập nhật kiến thức y khoa giữa Đại sứ quán Đan Mạch và Cục Quản l‎ý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế với sự hỗ trợ của Novo Nordisk).

Tỷ lệ người trưởng thành ở Việt Nam bị mắc bệnh đái tháo đường đang gia tăng nhanh chóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên đã đưa ra thông tin cảnh báo trên trong buổi họp báo chiều 4/11 của Bộ Y tế về các hoạt động nhân Ngày phòng chống bệnh đái tháo đường thế giới 2014 (14/11).

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên, thực tế, bệnh đái tháo đường đang gia tăng nhanh chóng ở mọi quốc gia trên thế giới. Nguyên nhân gây bệnh rất phức tạp, nhưng phần lớn là do thừa cân, béo phì và ít hoạt động thể lực.

Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc bệnh ở người trưởng thành hiện là 5,4% tăng gấp đôi so với tỷ lệ năm 1990. Đáng chú ý. có đến gần 64% người bệnh chưa được chẩn đoán.

Ông Phan Hướng Dương, Phó Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương cũng nhấn mạnh, bệnh đái tháo đường đang gia tăng quá nhanh tại Việt Nam. Trong 10 năm qua, tỷ lệ mắc bệnh này ở Việt Nam tăng 200% ttrong khi Tổ chức Y tế Thế giới dự báo trên thế giới chỉ tăng 54% nhưng trong 20 năm.

Ông Dương cũng nhấn mạnh bệnh đái tháo đường tuýp 2 được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng” do bệnh âm thầm tiến triển trong cơ thể con người. Vì vậy, có một số lượng không nhỏ người chỉ có thể phát hiện ra mình bị bệnh khi đã có biến chứng như giảm thị lực do đục thủy tinh thể, bệnh lý võng mạc, biến chứng thận, biến chứng tim mạch… Do đó, việc người bệnh phát hiện muộn sẽ gây thêm những tốn kém cho công tác điều trị bệnh cũng như ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống.

Các chuyên gia khuyến cáo, để dự phòng bệnh, điều quan trọng là cần đạt được và duy trì trọng lượng cơ thể phù hợp với giai đoạn phát triển; hoạt động thể lực 30 phút/ngày, những người cần kiểm soát cân nặng cần được tăng cường luyện tập hơn; nên ăn nhiều rau, giảm đường, giảm chất béo và không sử dụng thuốc lá.

Nhân ngày phòng chống đái tháo đường thế giới, trong hai ngày 14-15/11, sự kiện “Ngày đái tháo đường năm 2014” sẽ được tổ chức tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương – cơ sở Tứ Hiệp với các hoạt động khám sàng lọc, tư vấn miễn phí cho người dân về bệnh đái tháo đường.

Sự kiện trên do Bệnh viện Nội tiết Trung ương phối hợp Hội Nội tiết đái tháo đường và Công ty Novonordisk tổ chức.

Người dân đến tham dự “Ngày đái tháo đường năm 2014” sẽ được các y, bác sỹ của Bệnh viện Nội tiết Trung ương miễn phí khám sàng lọc phát hiện bệnh đái tháo đường, tiền đái tháo đường đồng thời tư vấn về thay đổi lối sống, dinh dưỡng và luyện tập phòng chống bệnh.

Trước đó, trong hai ngày 12-13/11, Bệnh viện Nội tiết Trung ương sẽ phối hợp với 4 đơn vị y tế khác tổ chức khám phát hiện sớm bệnh đái tháo đường tại 4 khu vực của thành phố Hà Nội theo kế hoạch đã được Bộ Y tế phê duyệt.

Cũng trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Ngày phòng chống bệnh đái tháo đường thế giới, Chương trình Làng thay đổi đái tháo đường sẽ diễn ra 8-16/11 tại 4 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh. Mục đích của chương trình nhằm cung cấp kiến thức về bệnh, khuyến khích lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống hợp lý, sàng lọc những người có yếu tố nguy cơ, tư vấn cho người bệnh.

Bài viết liên quan

CÁCH XỬ TRÍ KHI GẶP HẠ ĐƯỜNG HUYẾT

Hạ đường huyết nặng có thể gây nguy hiểm tính mạng. Do đó, cần có biện pháp xử trí hạ đường huyết nhanh chóng, kịp thời.

Xem thêm
1578
NGƯỜI THỪA CÂN, BÉO PHÌ KHI NÀO NÊN TẦM SOÁT TIỀN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG?

Tiền đái tháo đường là giai đoạn trung gian giữa đường huyết bình thường và đái tháo đường. Đây được xem là khoảng thời gian sớm mà bệnh có thể hồi phục.

Xem thêm
2857
CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG VÀ TẬP LUYỆN CHO NGƯỜI TIỀN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TRONG GIAI ĐOẠN COVID-19

Chế độ ăn và tập luyện cho người tiền đái tháo đường lành mạnh là thành tố quan trọng trong quản lý tiền đái tháo đường của người bệnh.

Xem thêm
1507