5 LẦM TƯỞNG NGUY HIỂM VỀ BỆNH ĐẬU MÙA KHỈ (MONKEYPOX) BẠN KHÔNG NÊN TIN

Bài viết được dẫn nguồn từ website của Singpore: https://ssivixlab.com

Nếu bạn đã theo dõi tin tức trong vài tuần qua, bạn sẽ biết rằng một căn bệnh khác hiện đang tạo ra nỗi sợ hãi cho nhiều người trên toàn thế giới. Căn bệnh này được gọi là “bệnh đậu mùa khỉ” và hơn 30.000 trường hợp đã được báo cáo trên toàn thế giới. Vì lý do này, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gần đây đã tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu.

 

Kể từ khi đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ dấy lên hồi chuông báo động trên toàn cầu, nhiều người đã tò mò muốn khám phá loại virus này là gì, cách lây lan và các cách hiệu quả để ngăn chặn sự lây truyền của nó. Mặc dù có rất nhiều thông tin về bệnh đậu mùa ở khỉ, nhưng nhiều người vẫn trở thành nạn nhân của những thông tin sai lệch. Điều này chủ yếu là do một số lầm tưởng về bệnh đậu mùa ở khỉ đang lan truyền nhanh chóng trên mạng.

 

Để đảm bảo rằng những gì bạn biết về căn bệnh này là thực tế, đây là 5 trong số những lầm tưởng về bệnh đậu mùa ở khỉ phổ biến và có hại nhất cần được bóc trần.

Lầm tưởng số 1: Bệnh đậu mùa khỉ là một loại virus mới

Bởi vì hầu hết mọi người chỉ mới nghe nói về bệnh đậu mùa khỉ nên có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng đó là một loại vi rút mới, như COVID-19. Tuy nhiên, bệnh đậu mùa ở khỉ lần đầu tiên được phát hiện trên những con khỉ nghiên cứu vào đầu những năm 1950. Trường hợp đầu tiên trên người được báo cáo vào năm 1970 tại Congo, Châu Phi.

 

Kể từ đó, virus đậu mùa khỉ đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, và các tài liệu y khoa có tất cả các chi tiết về sự lây lan và cách phòng ngừa của nó.

 

Lầm tưởng số 2: Bệnh đậu mùa ở khỉ lây truyền qua không khí

Lầm tưởng rằng bệnh đậu mùa khỉ lây qua không khí đã là nguồn gốc gây hoảng sợ cho nhiều người. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, bệnh đậu mùa khỉ không lây qua đường không khí mà lây qua đường tiếp xúc trực tiếp, cá nhân với người bị bệnh và truyền nhiễm. Điều này bao gồm bắt tay, dùng chung đồ dùng, hôn và tiếp xúc thân mật.

 

Hơn nữa, vì vi-rút được cho là sống trên các bề mặt trong vài tuần hoặc vài tháng, một người cũng có thể bị nhiễm bệnh đậu mùa khỉ khi chạm vào các đồ vật mà người bị nhiễm bệnh sử dụng, chẳng hạn như bệ ngồi toilet, quần áo và khăn trải giường.

 

Lầm tưởng số 3: Chỉ những người đồng tính nam và lưỡng tính nam mới bị ảnh hưởng bởi bệnh đậu mùa khỉ

Đây có lẽ là lầm tưởng phổ biến và kỳ thị nhất về bệnh đậu mùa ở khỉ mà bạn đọc trực tuyến. Nhiều người tin rằng bệnh đậu khỉ là một căn bệnh chỉ ảnh hưởng đến cộng đồng LGBTQ +, cụ thể là những người đồng tính nam và lưỡng tính. Tuy nhiên, sự thật là bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh đậu mùa khỉ.

 

Mặc dù những người có nguy cơ mắc bệnh đậu khỉ cao nhất hiện nay là những người đàn ông quan hệ tình dục đồng giới và có nhiều bạn tình, điều này không có nghĩa là căn bệnh này chỉ là bệnh đồng tính nam. Như các chuyên gia của WHO đã làm rõ, bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh đậu mùa khỉ khi tiếp xúc gần với người bị nhiễm bệnh và truyền nhiễm.

 

Lầm tưởng số 4: Phát ban là triệu chứng duy nhất của bệnh đậu mùa khỉ

Triệu chứng bệnh đậu mùa ở khỉ phổ biến nhất mà bạn có thể nghe đến là phát ban. Mặc dù vi rút chắc chắn gây ra các tổn thương da đau đớn, nhưng phát ban không phải là triệu chứng duy nhất có thể biểu hiện nếu bạn bị bệnh đậu mùa khỉ.

 

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã đề cập rằng các dấu hiệu thông thường của bệnh này bao gồm:

  • Sốt
  • Nhức đầu
  • Ớn lạnh
  • Viêm họng
  • Đau cơ và đau lưng
  • Cực kỳ mệt mỏi 
  • Ngạt mũi hoặc ho
  • Sưng hạch bạch huyết
  • Một vết phồng rộp hoặc phát ban trông giống như mụn nhọt trên hoặc xung quanh hậu môn, bộ phận sinh dục, ngực, bàn tay, bàn chân, miệng hoặc mặt có thể đau và ngứa.

 

Theo các chuyên gia y tế, các triệu chứng ban đầu của bệnh đậu khỉ thường giống với cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, một khi phát ban, bệnh này có thể lây truyền dễ dàng nhất khi tiếp xúc da với da.

 

Do đó, nếu bạn nhận thấy phát ban phát triển trên bất kỳ bộ phận cơ thể nào được đề cập trước đó, bạn nên đặt lịch khám tư vấn y tế ngay lập tức.

 

Lầm tưởng số 5: Không có phương pháp điều trị bệnh đậu mùa khỉ

Mặc dù vẫn chưa có phương pháp điều trị nhắm mục tiêu hoặc cách chữa khỏi bệnh đậu mùa khỉ, nhưng vẫn có thể điều trị bệnh này bằng thuốc kháng vi-rút như TPOXX, loại được dùng để điều trị bệnh đậu mùa.

 

Hơn nữa, hầu hết các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ cho thấy vi rút này tự giới hạn vì hầu hết các trường hợp nhiễm trùng của nó đều tự hết trong khoảng từ hai đến bốn tuần.

 

Nếu được chẩn đoán sớm, bạn có thể dễ dàng kiểm soát các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ tại nhà bằng cách tắm bột yến mạch và thuốc giảm đau không kê đơn, chẳng hạn như acetaminophen hoặc ibuprofen. Mặc dù vết loét do đậu mùa khỉ có thể gây khó chịu và đau đớn, nhưng bệnh nặng hiếm khi xảy ra.

 

Kết luận

Thông tin sai lệch là nguồn gốc chính của sự hoảng sợ đối với nhiều người trên toàn thế giới. Trong khi có vô số thông tin thực tế về bệnh đậu mùa khỉ, nhiều người vẫn rơi vào tình trạng hoang đường về bệnh đậu mùa đang được lan truyền trên mạng một cách bất cẩn.

Biết được những lầm tưởng phổ biến này và sự thật đằng sau chúng có thể bảo vệ bạn và các thành viên trong gia đình bạn chống lại căn bệnh này mạnh mẽ hơn.

Bài viết liên quan

CÁCH XỬ TRÍ KHI GẶP HẠ ĐƯỜNG HUYẾT

Hạ đường huyết nặng có thể gây nguy hiểm tính mạng. Do đó, cần có biện pháp xử trí hạ đường huyết nhanh chóng, kịp thời.

Xem thêm
1585
NGƯỜI THỪA CÂN, BÉO PHÌ KHI NÀO NÊN TẦM SOÁT TIỀN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG?

Tiền đái tháo đường là giai đoạn trung gian giữa đường huyết bình thường và đái tháo đường. Đây được xem là khoảng thời gian sớm mà bệnh có thể hồi phục.

Xem thêm
2864
CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG VÀ TẬP LUYỆN CHO NGƯỜI TIỀN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TRONG GIAI ĐOẠN COVID-19

Chế độ ăn và tập luyện cho người tiền đái tháo đường lành mạnh là thành tố quan trọng trong quản lý tiền đái tháo đường của người bệnh.

Xem thêm
1515