SỎI MẬT HAY SỎI THẬN? LÀM THẾ NÀO ĐỂ NHẬN BIẾT SỰ KHÁC BIỆT

Bài viết được dẫn nguồn từ website của Singapore: https://ssivixlab.com

 

Sỏi mật và sỏi thận là hai biến chứng sức khỏe có một số điểm giống nhau, chủ yếu là do sự đông đặc của các hợp chất trong hai cơ quan quan trọng của cơ thể, dẫn đến tắc nghẽn dòng chảy của chất lỏng.

 

Vấn đề này có thể gây ra nhiều đau đớn và phải được điều trị ngay lập tức nếu bệnh nhân nhận thấy các triệu chứng báo trước. Dưới đây, chúng tôi chia sẻ những khác biệt cơ bản giữa sỏi mật và sỏi thận và cách bạn có thể phân biệt chúng.

 

Hiểu sự khác biệt giữa hai bệnh

Trước tiên, điều cần thiết là phải biết về các cơ quan cụ thể bị ảnh hưởng bởi hai vấn đề này. Túi mật là một phần của hệ thống tiêu hóa, trong khi thận là một cơ quan trong hệ thống tiết niệu.

 

Mục đích của mật là lưu trữ mật do gan tạo ra, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất béo của cơ thể. Thận tập trung vào việc lọc máu và tạo ra sản phẩm phụ là nước tiểu.

 

Sỏi thận là những khối rắn do sự tích tụ của các tinh thể nhỏ từ các khoáng chất như canxi, axit uric và oxalat, có xu hướng hình thành trong thận.

 

Trong khi đó, sỏi mật là sự tích tụ sắc tố hoặc cholesterol dày đặc, giống như viên sỏi hình thành bên trong túi mật. Những viên đá này có thể từ nhỏ bằng hạt cát đến lớn bằng quả bóng gôn.

 

Nhận biết rủi ro của bạn

Các yếu tố nguy cơ liên quan đến sỏi mật thường là:

  • Lối sống tĩnh tại
  • Thừa cân hoặc béo phì
  • Chế độ ăn giàu chất béo và cholesterol cao
  • Bệnh tiểu đường
  • Các bệnh túi mật hiện có
  • Tiền sử gia đình bị sỏi mật
  • Giảm cân nhanh chóng

 

Ngược lại, không có nguyên nhân xác định nào gây ra sỏi thận, nhưng có một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ phát triển chúng. Sỏi thận được hình thành khi nước tiểu có nhiều chất tạo tinh thể hơn chất lỏng mà nó có thể pha loãng.

 

Hơn nữa, nếu nước tiểu cũng thiếu các chất khiến các tinh thể này không thể kết dính với nhau, tạo môi trường lý tưởng cho sỏi thận.

 

Nhận biết các triệu chứng

Nhiều người bị sỏi mật hiếm khi gặp các triệu chứng cho đến khi sỏi bắt đầu tắc nghẽn đường mật của họ, điều này có thể dẫn đến:

  • Buồn nôn
  • Nôn mửa
  • Đau lưng
  • Đau vùng bụng trên bên phải

 

Thiếu các triệu chứng ban đầu này cũng đúng với bệnh sỏi thận. Tuy nhiên, một khi chúng trở nên đủ lớn, chúng có thể kéo căng và gây kích thích niệu quản và chặn dòng chảy của nước tiểu, dẫn đến đau quặn thắt ở lưng và bên gần vùng thận. Cơn đau dữ dội này cũng có thể đi kèm với:

  • Buồn nôn
  • Nôn mửa
  • Có máu trong nước tiểu

 

Cách ngăn ngừa sỏi mật và sỏi thận

Chế độ ăn uống của bạn đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa sự hình thành của những viên sỏi này. Do đó, tuân theo một lối sống lành mạnh và cân bằng là cách tốt nhất để tránh những biến chứng này. Cân nặng của bạn là một yếu tố nguy cơ khác. Nếu bạn không chắc mình có cần giảm vài cân hay không, cơ thể bạn thường sẽ đưa ra những dấu hiệu tinh tế cho thấy bạn cần phải tập thể dục nhiều hơn.

 

Một thói quen tuyệt vời và dễ áp ​​dụng khác để đặc biệt ngăn ngừa sỏi thận là uống nhiều nước hàng ngày. Để ngăn ngừa sỏi mật, tốt nhất là tránh các chương trình giảm cân cường độ cao như hạn chế calo nghiêm trọng, điều này có thể dẫn đến giảm cân nhanh chóng và đột ngột.

 

Cuối cùng, quan sát lượng chất xơ lành mạnh trong chế độ ăn uống của bạn cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh hơn nữa. Để biết thêm các biện pháp phòng ngừa cụ thể cho trường hợp của bạn, hãy tìm đến chuyên gia y tế để được tư vấn.

 

Kết luận

Sỏi mật và sỏi thận có thể được tìm thấy trong cơ thể của tất cả mọi người. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá lớn sẽ khiến các triệu chứng kể trên có thể trầm trọng hơn. 

Bài viết liên quan

CÁCH XỬ TRÍ KHI GẶP HẠ ĐƯỜNG HUYẾT

Hạ đường huyết nặng có thể gây nguy hiểm tính mạng. Do đó, cần có biện pháp xử trí hạ đường huyết nhanh chóng, kịp thời.

Xem thêm
1594
NGƯỜI THỪA CÂN, BÉO PHÌ KHI NÀO NÊN TẦM SOÁT TIỀN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG?

Tiền đái tháo đường là giai đoạn trung gian giữa đường huyết bình thường và đái tháo đường. Đây được xem là khoảng thời gian sớm mà bệnh có thể hồi phục.

Xem thêm
2874
CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG VÀ TẬP LUYỆN CHO NGƯỜI TIỀN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TRONG GIAI ĐOẠN COVID-19

Chế độ ăn và tập luyện cho người tiền đái tháo đường lành mạnh là thành tố quan trọng trong quản lý tiền đái tháo đường của người bệnh.

Xem thêm
1527