VÌ SAO MUỖI LUÔN CẮN BẠN?

Bài viết được dẫn nguồn từ website của Singapore: https://ssivixlab.com

 

Khi đang tận hưởng một đêm thư giãn bên ngoài với người bạn thân nhất của bạn. Ồ! Những gì đáng lẽ phải là một thời gian thư giãn tuyệt vời đang bị phá hủy bởi những con muỗi! Nhưng bạn có thể tự hỏi, "Tại sao tôi là người duy nhất bị cắn?" Bạn có thể nhận thấy rằng bạn luôn là người được chọn khi muỗi bắt đầu tìm kiếm mục tiêu. Vậy tại sao lại như vậy? Chúng ta có thể làm gì để xua đuổi muỗi?

 

Bài viết này sẽ nêu ra những đặc điểm chính ảnh hưởng đáng kể nhất đến sự hấp dẫn của các nhóm cá thể khác nhau đối với muỗi:

 

1. Trao đổi chất nhanh, thở ra nhiều carbon dioxide

Muỗi chủ yếu dựa vào khí carbon dioxide thải ra để xác định vị trí của con mồi. Do đó, những người có tốc độ trao đổi chất nhanh và dung tích phổi lớn hơn sẽ dễ thu hút muỗi hơn. Ngoài ra, khi chúng ta vừa lao động chân tay hoặc vừa thở mạnh sau khi vận động, chúng ta sẽ thải ra một lượng lớn khí cacbonic, điều này cũng làm tăng khả năng bị muỗi đốt.

 

2. Nồng độ axit axetic

Theo nghiên cứu, axit lactic là một phân tử khác thu hút muỗi. Sau khi tập thể dục, cơ thể thường tạo ra nhiều axit lactic. Do đó, khuyến nghị tốt nhất là rửa tay và cơ thể bằng xà phòng càng sớm càng tốt sau khi tập thể dục, vì xà phòng là chất tẩy rửa có tính kiềm giúp trung hòa nhanh axit lactic do cơ thể tạo ra.

 

3. Vi sinh trên da

Hàng triệu vi khuẩn trên da cư trú trên cơ thể chúng ta, điều này chắc chắn có lợi cho sức khỏe làn da của chúng ta. Tuy nhiên, chúng có thể ảnh hưởng đến sức hấp dẫn của bạn đối với muỗi. Người ta có thể cho rằng những cá nhân có mức độ vi khuẩn trên da cao hơn phải hấp dẫn muỗi hơn. Nhưng thực tế thì ngược lại! Theo các nghiên cứu, những người có nhiều vi sinh vật ít hấp dẫn hơn đối với muỗi và do đó có nhiều khả năng bị ít vết cắn hơn. Vì vậy, nếu bạn muốn tránh bị côn trùng đốt, bạn có thể tránh hoặc giảm việc sử dụng xà phòng diệt khuẩn。

 

4. Màu sắc quần áo

Muỗi có sở thích bóng tối; chúng thích điều kiện ẩm ướt, u ám, do đó những người mặc quần áo tối màu dễ thu hút muỗi hơn và trở thành mục tiêu tấn công chính của chúng. Do đó, mặc quần áo màu trắng hoặc sáng màu sẽ giảm bớt sự thu hút của bạn đối với muỗi khi bạn ra ngoài.

 

5. Nhiệt độ cơ thể cao

Một trong những cách chính mà muỗi nhận biết con mồi của chúng là thông qua các hợp chất mà cơ thể con người tiết ra qua mồ hôi. Hơn nữa, muỗi có một bộ cảm biến nhiệt độ bên trong giúp chúng dễ dàng nhận ra các vật dụng nóng và ẩm ướt hơn. Ngoài ra, những người tiêu thụ rượu và những người có nồng độ hormone cao cũng được muỗi ưa thích.

 

Làm thế nào tôi có thể tránh muỗi?

Ngứa, mẩn đỏ và thậm chí phản ứng dị ứng trên da có thể do muỗi đốt. Hơn nữa, muỗi là loài mang mầm bệnh đáng sợ và có thể lây lan nhiều loại bệnh dịch, bao gồm Zika, bệnh giun chỉ bạch huyết, bệnh sốt vàng da, bệnh dịch BSE, bệnh sốt xuất huyết và bệnh sốt rét. Theo thống kê, muỗi có thể lây truyền ít nhất 80 loại bệnh khác nhau. Do đó, cần lưu ý các biện pháp phòng ngừa để tránh bị muỗi đốt:

  • Tắm thường xuyên để thoát mồ hôi và giảm mùi cơ thể.
  • Đừng ngại thử nghiệm các màu sáng hơn, chẳng hạn như xanh lam nhạt và xanh lục. Màu cam và màu vàng cũng xuất hiện để xua đuổi muỗi.
  • Thoa thuốc chống muỗi lên da để xua đuổi muỗi, chẳng hạn như kem chống muỗi hoặc các chất xua đuổi tự nhiên như sả, sả và bạc hà.
  • Nếu có thể, hãy hạn chế uống bia.

Bài viết liên quan

CÁCH XỬ TRÍ KHI GẶP HẠ ĐƯỜNG HUYẾT

Hạ đường huyết nặng có thể gây nguy hiểm tính mạng. Do đó, cần có biện pháp xử trí hạ đường huyết nhanh chóng, kịp thời.

Xem thêm
1581
NGƯỜI THỪA CÂN, BÉO PHÌ KHI NÀO NÊN TẦM SOÁT TIỀN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG?

Tiền đái tháo đường là giai đoạn trung gian giữa đường huyết bình thường và đái tháo đường. Đây được xem là khoảng thời gian sớm mà bệnh có thể hồi phục.

Xem thêm
2859
CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG VÀ TẬP LUYỆN CHO NGƯỜI TIỀN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TRONG GIAI ĐOẠN COVID-19

Chế độ ăn và tập luyện cho người tiền đái tháo đường lành mạnh là thành tố quan trọng trong quản lý tiền đái tháo đường của người bệnh.

Xem thêm
1511