3 ĐIỀU NÊN BIẾT VỀ OMICRON TÀNG HÌNH

Bài viết được dẫn nguồn từ website của Singapore: https://ssivixlab.com

 

Vào đầu năm 2022, nhiều người trên toàn thế giới đã lo lắng về một biến thể phụ của biến thể omicron COVID-19 rất dễ lây lan được gọi là BA.2, thường được gọi là “omicron tàng hình”. Biến thể omicron này đang tung hoành ở một số quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Đan Mạch.

 

Với việc dỡ bỏ các yêu cầu về khẩu trang và giãn cách xã hội ở nhiều nước châu Á như Singapore, nhiều người đã và đang cố gắng sống “bình thường mới”. Tuy nhiên, vẫn có một số lý do để vẫn phải thận trọng, một trong số đó là mối đe dọa tiềm tàng của omicron tàng hình. Để tìm hiểu thêm về biến phụ COVID-19 có khả năng truyền nhiễm cao này, đây là một số thông tin cần thiết về omicron tàng hình.

 

1. Dễ lây lan nhưng ít nghiêm trọng hơn

Biến thể BA.2 omicron là một phiên bản sửa đổi của biến thể BA.1. Dòng omicron ban đầu này vẫn chiếm khoảng 98% các trường hợp COVID-19 trên toàn thế giới.

 

Tuy nhiên, ở Đan Mạch, BA.2 hoặc chủng omicron tàng hình được cho là đã trở thành biến số phụ chiếm ưu thế của COVID-19 kể từ tuần thứ hai của tháng Giêng. Theo nhiều chuyên gia, có dấu hiệu cho thấy omicron tàng hình dễ lây lan hơn từ 30% đến 60%, đặc biệt là đối với những người chưa được tiêm chủng.

 

Tuy nhiên, may mắn thay, cũng có các báo cáo chỉ ra rằng biến thể BA.2 không độc hại hơn khi gây ra bệnh nặng hơn. Trong một cuộc điều tra do Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh tiến hành vào tháng 1 năm ngoái, có thông tin cho rằng hiện không có đủ bằng chứng để nói rằng omicron tàng hình gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng hơn.

 

2. Đau họng là triệu chứng phổ biến nhất

So với các biến thể khác của COVID-19, omicron tàng hình đã được báo cáo là gây ra nhiều trường hợp viêm họng hơn. Do đó, triệu chứng phổ biến nhất của biến thể omicron này là đau họng. Một số triệu chứng khác mà bệnh nhân gặp phải khá giống với các chủng COVID-19 khác nhau, chẳng hạn như các triệu chứng về đường hô hấp và bệnh sốt.

 

Trong một số trường hợp, bệnh nhân có omicron tàng hình cũng có thể gặp các triệu chứng về đường tiêu hóa, chẳng hạn như mất vị giác hoặc khứu giác và tiêu chảy. Tuy nhiên, những trường hợp này trở nên ít hơn với các biến thể mới hơn.

 

Giả sử bạn đang gặp các triệu chứng này, cùng với đau nhức cơ thể, đau đầu, nôn hoặc buồn nôn và nghẹt mũi. Trong trường hợp đó, bạn nên đặt lịch tư vấn y tế ngay lập tức, vì bạn có thể đã nhận được biến thể BA.2.

 

3. Vắc xin và tiêm nhắc lại vẫn có tác dụng

Dữ liệu hiện tại chỉ ra rằng các vắc xin COVID-19 hiện có, chẳng hạn như Pfizer, Moderna và Janssen, đều có thể bảo vệ và chống lại các biến thể BA.1 và BA.2 của omicron. Không có dữ liệu nào cho thấy những vắc xin này không hoạt động chống lại các biến thể COVID-19 đang lưu hành. Do đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo mọi người nên tiêm chủng vắc xin chính và tiêm phòng nhắc lại cho phù hợp.

 

Việc tiêm nhắc lại lần thứ hai rất được khuyến khích, đặc biệt là đối với những người trên 50 tuổi hoặc có hệ thống miễn dịch bị tổn thương. Nếu bạn thuộc bất kỳ phân loại nào trong số này, bạn đủ điều kiện tiêm lại để tăng cường khả năng bảo vệ bạn khỏi bệnh nặng do COVID-19. Mặc dù omicron tàng hình có khả năng lây nhiễm cao hơn omicron ban đầu, nhưng các loại vắc xin hiện tại đều có thể bảo vệ bạn khỏi biến thể rất dễ lây lan này.

 

Kết luận

Có một lý do để lo ngại về biến thể BA.2 của omicron, chủ yếu là vì nó rất dễ lây lan. Tuy nhiên, do ít nghiêm trọng hơn so với các biến thể COVID-19 khác, nên bạn không phải lo lắng quá về mắc bệnh hiểm nghèo hoặc cái chết. Để đảm bảo bạn được bảo vệ khỏi omicron tàng hình và các chủng COVID-19 khác, đừng ngần ngại tiêm vắc-xin và tiêm nhắc lại ngay bây giờ.

Bài viết liên quan

CÁCH XỬ TRÍ KHI GẶP HẠ ĐƯỜNG HUYẾT

Hạ đường huyết nặng có thể gây nguy hiểm tính mạng. Do đó, cần có biện pháp xử trí hạ đường huyết nhanh chóng, kịp thời.

Xem thêm
1555
NGƯỜI THỪA CÂN, BÉO PHÌ KHI NÀO NÊN TẦM SOÁT TIỀN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG?

Tiền đái tháo đường là giai đoạn trung gian giữa đường huyết bình thường và đái tháo đường. Đây được xem là khoảng thời gian sớm mà bệnh có thể hồi phục.

Xem thêm
2829
CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG VÀ TẬP LUYỆN CHO NGƯỜI TIỀN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TRONG GIAI ĐOẠN COVID-19

Chế độ ăn và tập luyện cho người tiền đái tháo đường lành mạnh là thành tố quan trọng trong quản lý tiền đái tháo đường của người bệnh.

Xem thêm
1482