4 DẤU HIỆU CẢNH BÁO SUY GAN BẠN CẦN LƯU Ý

Bài viết được dẫn nguồn từ website của Singapore: https://ssivixlab.com

 

Gan là một trong những cơ quan thiết yếu trong cơ thể. Nó thực hiện nhiều chức năng để giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Công việc chính của gan là lọc máu từ đường tiêu hóa trước khi phân phối đến phần còn lại của cơ thể. Nó loại bỏ tất cả các chất độc khỏi nguồn cung cấp máu và quản lý lượng đường trong máu để đảm bảo nó luôn ở mức khỏe mạnh.

 

Tuy nhiên, cũng giống như các bộ phận khác của cơ thể, gan cũng có thể dễ bị tổn thương. Điều này xảy ra khi gan làm việc quá nhiều bằng cách uống nhiều rượu bia và theo một chế độ ăn uống không lành mạnh.

 

Điều này dẫn đến gan phát triển các vấn đề sức khỏe. Suy gan là một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng có thể dẫn đến các bệnh lý chính như ung thư gan.

 

Nếu bạn đang gặp một số triệu chứng của suy gan, bạn nên đặt lịch khám tư vấn y tế ngay lập tức. Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo phổ biến cho thấy gan của bạn có thể cần được chăm sóc y tế.

 

1. Tích nước (phù nề)

Đây là dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh gan, biểu hiện ở khoảng 50% bệnh nhân bị xơ gan, tình trạng các mô khỏe mạnh trong gan của bạn bị thay thế bằng các mô sẹo khiến gan của bạn không thể hoạt động bình thường. Tích nước hoặc phù nề xảy ra khi có sự tích tụ chất lỏng dư thừa trong cơ thể bạn.

 

Cổ trướng là sự tích tụ chất lỏng chủ yếu xảy ra trong bụng của bạn. Chất lỏng tích tụ ở đây có thể khiến ruột của bạn căng thẳng hoặc sưng chân.

 

Nếu bạn cảm thấy bụng và cẳng chân bị sưng liên tục, đầy bụng, khó tiêu và nôn mửa, bạn nên cân nhắc việc tham khảo ý kiến bác sĩ để kiểm tra xem bạn có bị cổ trướng hay không.

 

2. Vàng mắt hoặc da

Vàng da là một dấu hiệu cảnh báo phổ biến khác của gan bị tổn thương. Vàng da là tình trạng da, niêm mạc và lòng trắng của mắt chuyển sang màu vàng do lượng bilirubin cao, một loại mật màu vàng sẫm chủ yếu được tạo ra khi cơ thể bạn phá vỡ hemoglobin.

 

Một lá gan khỏe mạnh có thể loại bỏ bilirubin mà không có vấn đề gì. Mặt khác, khi gan của bạn bị tổn thương và không khỏe mạnh, nó có thể tạo điều kiện cho bilirubin tích tụ trong máu và khiến da và mắt của bạn bị vàng.

 

Trong hầu hết các trường hợp, vàng da được coi là một triệu chứng nặng của suy gan. Bạn phải ngay lập tức hỏi ý kiến ​​bác sĩ một khi dấu hiệu này xuất hiện.

 

3. Đau bụng hoặc gan

Mắc bệnh gan có thể khiến bạn bị đau bụng liên tục hoặc khó chịu, thường liên quan đến sưng tấy do giữ nước, lá lách và gan to ra do xơ gan.

 

Cảm giác đau thường giống như đau nhói âm ỉ hoặc cảm giác nhói ở phía trên bên phải của bụng.

 

Nếu bạn luôn cảm thấy đau ở phần tư trên bên phải của bụng, ngay dưới xương sườn, đó là tín hiệu cho thấy gan của bạn có thể có vấn đề gì đó cần được giải quyết ngay lập tức.

 

Cơn đau mãn tính này có thể chỉ ra các tình trạng bệnh lý nghiêm trọng, chẳng hạn như hội chứng Reye, bệnh huyết sắc tố và ung thư gan.

 

4. Bối rối

Gan không có khả năng lọc chất độc có thể khiến chúng di chuyển đến não của bạn. Điều này có thể dẫn đến một tình trạng gọi là "bệnh não gan", trong đó các triệu chứng bao gồm lú lẫn, các vấn đề về trí nhớ, hôn mê và thậm chí hôn mê. Bệnh não gan là một rối loạn hệ thần kinh do bệnh gan nặng gây ra.

 

Vì bệnh não gan thường liên quan đến bệnh gan giai đoạn cuối, nên sự nhầm lẫn rất có thể không phải là triệu chứng đầu tiên bạn gặp khi gan bị tổn thương.

 

Thay vào đó, cảm thấy bối rối có thể có nghĩa là vấn đề về gan của bạn đã ở mức nghiêm trọng. Trong trường hợp như vậy, điều trị y tế ngay lập tức là cần thiết.

 

Kết luận

Gan đảm nhận một số công việc quan trọng nhất trong cơ thể của bạn. Nó hỗ trợ nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm chuyển hóa, tiêu hóa, miễn dịch, lưu trữ vitamin, giải độc và nhiều chức năng khác.

Vì lý do này, bạn cần phải chăm sóc gan của mình bằng cách ăn uống lành mạnh và tránh rượu càng nhiều càng tốt. Biết các dấu hiệu cảnh báo của bệnh gan là rất quan trọng để duy trì và phục hồi sức khỏe và chức năng thích hợp của lá gan quý giá của bạn.

Bài viết liên quan

CÁCH XỬ TRÍ KHI GẶP HẠ ĐƯỜNG HUYẾT

Hạ đường huyết nặng có thể gây nguy hiểm tính mạng. Do đó, cần có biện pháp xử trí hạ đường huyết nhanh chóng, kịp thời.

Xem thêm
1594
NGƯỜI THỪA CÂN, BÉO PHÌ KHI NÀO NÊN TẦM SOÁT TIỀN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG?

Tiền đái tháo đường là giai đoạn trung gian giữa đường huyết bình thường và đái tháo đường. Đây được xem là khoảng thời gian sớm mà bệnh có thể hồi phục.

Xem thêm
2874
CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG VÀ TẬP LUYỆN CHO NGƯỜI TIỀN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TRONG GIAI ĐOẠN COVID-19

Chế độ ăn và tập luyện cho người tiền đái tháo đường lành mạnh là thành tố quan trọng trong quản lý tiền đái tháo đường của người bệnh.

Xem thêm
1527