3 CÁCH GIÚP GIẢM CHỨNG TÁO BÓN

Bài viết được dẫn nguồn từ website của Singapore: https://ssivixlab.com

 

Cảm giác táo bón là điều mà ai cũng trải qua ít nhất một lần. Nó thường được biểu thị bằng số lần đi vệ sinh ít hơn để đi tiêu của một người.

 

Nhiều người tin rằng thiếu nhu động ruột hàng ngày tương đương với táo bón, nhưng thực tế không phải như vậy.

 

Nói một cách chính thức, táo bón chỉ áp dụng khi bệnh nhân đi tiêu từ hai lần trở xuống trong vòng một tuần.

 

Tuy nhiên, các triệu chứng khác có thể phân loại nó là táo bón. Dưới đây, chúng tôi đi sâu vào các triệu chứng khác của táo bón và chia sẻ một số cách đơn giản để giảm bớt chứng táo bón.

 

Táo bón là gì?

Táo bón làm gián đoạn chuyển động ruột thường xuyên của một người, thường khiến cho việc đi đại tiện trở nên không thường xuyên hơn đồng thời khiến việc đi tiêu phân trở nên khó khăn hơn.

 

Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể bị táo bón nếu gặp một số triệu chứng sau:

  • Cảm giác tắc nghẽn trong ruột
  • Cảm giác chưa đi tiêu hết trong ruột
  • Đau dữ dội khi đi đại tiện
  • Máu trong phân
  • Chuột rút
  • Phình to
  • Buồn nôn
  • Đau trực tràng do căng thẳng

 

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng này kéo dài hơn vài tuần hoặc lâu hơn, bạn có thể cần đến gặp bác sĩ để có một số biện pháp khắc phục táo bón.

Cách điều trị táo bón tại nhà

Giải quyết táo bón thường bắt đầu với chế độ ăn uống và lối sống của bạn. Với một vài thay đổi đơn giản, bạn có thể đẩy nhanh tốc độ phân di chuyển qua hệ tiêu hóa và thoát ra ngoài.

 

Thêm nhiều chất xơ vào chế độ ăn uống của bạn

Tăng cường lượng chất xơ là một trong những cách điều trị táo bón hiệu quả phổ biến. Làm như vậy sẽ làm tăng trọng lượng của phân và do đó tăng tốc độ đi qua ruột của bạn.

 

Tuy nhiên, lưu ý rằng lượng chất xơ tăng lên đột ngột có thể gây đầy hơi và chướng bụng khó chịu.

 

Do đó, hãy ăn từ từ và dần dần tiêu thụ nhiều chất xơ hơn trong vài tuần thay vì ăn nhiều chỉ trong vài ngày. Một số thực phẩm giàu chất xơ và lành mạnh mà bạn có thể ăn nhiều hơn là rau, trái cây tươi và các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt.

 

Uống nhiều nước hơn

Mất nước do không uống đủ nước hàng ngày là nguyên nhân phổ biến của táo bón mãn tính. Nếu bạn không uống từ 8 đến 10 cốc nước, hãy áp dụng thói quen này ngay bây giờ.

 

Nếu bạn đã làm như vậy, thêm hai đến bốn ly nữa có thể giúp giảm táo bón. Cuối cùng, đừng tập trung vào việc đơn giản là tránh mất nước; Đảm bảo rằng bạn đang uống đúng loại chất lỏng và tránh đồ uống có chứa cafein hoặc cồn.

 

Hoạt động thể chất nhiều hơn

Táo bón có thể là một dấu hiệu bạn cần phải tập thể dục nhiều hơn. Hoạt động thể chất làm tăng hoạt động của cơ trong ruột và giúp mọi thứ di chuyển nhanh và dễ dàng hơn.

 

Do đó, hãy dành thời gian tập thể dục vào hầu hết các ngày trong tuần, ngay cả khi đó chỉ là những việc đơn giản và cường độ thấp như đi bộ.

 

Kết luận

Táo bón là một vấn đề tương đối nhỏ, nhưng nếu không được điều trị, nó có thể cản trở cuộc sống hàng ngày của bạn và có thể dẫn đến các biến chứng nặng hơn như trĩ và các bệnh liên quan khác.

Bài viết liên quan

CÁCH XỬ TRÍ KHI GẶP HẠ ĐƯỜNG HUYẾT

Hạ đường huyết nặng có thể gây nguy hiểm tính mạng. Do đó, cần có biện pháp xử trí hạ đường huyết nhanh chóng, kịp thời.

Xem thêm
1672
NGƯỜI THỪA CÂN, BÉO PHÌ KHI NÀO NÊN TẦM SOÁT TIỀN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG?

Tiền đái tháo đường là giai đoạn trung gian giữa đường huyết bình thường và đái tháo đường. Đây được xem là khoảng thời gian sớm mà bệnh có thể hồi phục.

Xem thêm
2961
CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG VÀ TẬP LUYỆN CHO NGƯỜI TIỀN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TRONG GIAI ĐOẠN COVID-19

Chế độ ăn và tập luyện cho người tiền đái tháo đường lành mạnh là thành tố quan trọng trong quản lý tiền đái tháo đường của người bệnh.

Xem thêm
1614