XÉT NGHIỆM COVID ART VÀ PCR: ĐIỂM KHÁC NHAU VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP SỬ DỤNG

Bài viết được dẫn nguồn từ website của Singapore: https://ssivixlab.com

 

Vì đại dịch COVID-19 vẫn tiếp tục kéo dài đến tận ngày nay, xét nghiệm tiếp tục là cách tốt nhất để xác định xem một người có nhiễm vi rút hay không. Khi bác sĩ khuyên bạn nên đi xét nghiệm, hoặc nếu bạn muốn tự mình kiểm tra, bạn sẽ có hai lựa chọn: Xét nghiệm nhanh kháng nguyên (ART) và Xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR).

 

Mặc dù đạt được cùng mục tiêu là xác định vi rút COVID-19, chúng đều có những điểm khác biệt và trường hợp sử dụng khác nhau. 

 

Xét nghiệm nhanh kháng nguyên (ART)

ART là gì?

Đúng như tên gọi, ART là một xét nghiệm COVID-19 nhanh chóng cho kết quả trong vòng 15-30 phút. Nó hoạt động bằng cách phát hiện các protein của virus trong chất tiết lót trên bề mặt niêm mạc.

 

Các xét nghiệm ART thường được bác sĩ sử dụng tại các sự kiện để xét nghiệm nhanh tại điểm chăm sóc (POCT) hoặc tự thực hiện thông qua bộ dụng cụ tự xét nghiệm ART.

 

Quá trình xét nghiệm

Xét nghiệm ART bao gồm việc trích xuất một mẫu bệnh phẩm từ khoang mũi trước của cả hai lỗ mũi thông qua một que tăm bông được cung cấp trong bộ dụng cụ. Sau đó, các mẫu này được đưa vào ống chiết có dung dịch đệm nhỏ giọt lên băng thử.

 

Sau 15 phút, kết quả có thể được xác định.

 

Điểm khác biệt với PCR

Với thời gian cho ra kết quả nhanh, ART là lựa chọn xét nghiệm trước sự kiện (PET) tốt nhất, cho phép mọi người nhận kết quả trong vòng nửa giờ sau khi được xét nghiệm.

 

Một điểm khác biệt chính là sự thoải mái của tăm bông xét nghiệm sử dụng. Mặc dù cả ART và PCR đều lấy mẫu từ khoang mũi, nhưng ART sẽ thoải mái hơn vì độ sâu tăm bông đưa vào chỉ là 2cm so với 2,5cm của PCR, một sự khác biệt nhỏ nhưng đáng chú ý đối với những ai đã thử cả hai.

 

Xét nghiệm ART rẻ hơn đáng kể so với xét nghiệm PCR khi xét về chi phí. Điều này là do chỉ các chuyên gia chăm sóc sức khỏe được đào tạo mới có thể làm xét nghiệm PCR và các mẫu bệnh phẩm phải được gửi đến phòng thí nghiệm để xét nghiệm.

 

Mặc dù các xét nghiệm ART có độ chính xác cao nhưng chúng có thể không xác định được tình trạng nhiễm trùng nếu mức độ vi rút quá thấp để phát hiện đúng cách. Do đó, trong một số trường hợp nhất định, xét nghiệm PCR có thể cần thiết.

 

Ứng dụng của xét nghiệm ART

Bởi vì kết quả của ART hiển thị khá nhanh, xét nghiệm này rất phù hợp để kiểm tra định kỳ cá nhân và sàng lọc để kiểm tra COVID trước sự kiện. Nếu bạn đang phải cách ly tại nhà, bạn nên sử dụng ART để kiểm tra thường xuyên.

 

Phản ứng chuỗi polymerase (PCR)

 

PCR là gì?

Xét nghiệm PCR phát hiện nhiễm COVID bằng cách xác định mã di truyền của vi rút. Hiện tại, xét nghiệm PCR được coi là tiêu chuẩn vàng trong số các xét nghiệm COVID-19, trở thành tiêu chuẩn tốt nhất để so sánh với các xét nghiệm khác.

 

Xét nghiệm PCR cũng được sử dụng cho những bệnh nhân có các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính (ARI) như một xác nhận cuối cùng khi xét nghiệm ART cho kết quả dương tính.

 

Quá trình xét nghiệm

Lấy mẫu tăm bông từ bề mặt niêm mạc có thể được thực hiện qua mũi sau, sau họng và tuabin giữa. 

 

Khi tiến hành xét nghiệm bằng tăm bông NP, một chuyên gia chăm sóc sức khỏe được đào tạo sẽ sử dụng một que tăm bông để đưa vào phía sau mũi hoặc vòm họng thông qua cả hai lỗ mũi để thu thập dịch tiết.

 

Đối với miếng gạc OPMT, các cá nhân sẽ được yêu cầu mở rộng miệng để thu thập chất tiết từ phía sau cổ họng và mũi giữa của họ. Sau khi hoàn thành, các mẫu sẽ được gửi đến phòng thí nghiệm để kiểm tra, và kết quả sẽ có sau khoảng 24 giờ.

 

Điểm khác biệt với ART

So với xét nghiệm ART, xét nghiệm PCR là phương pháp nhạy hơn và chính xác nhất để phát hiện virus ngay cả trước khi các triệu chứng xuất hiện.

 

Tuy nhiên, do hiệu lực gia tăng này, nó tốn kém hơn ART, và kết quả sẽ mất một thời gian để có được, như đã đề cập trước đây.

 

Do tính hiệu quả của nó, kết quả dương tính giả có thể xảy ra ngay cả sau khi người đó không còn lây nhiễm trong vài tuần. Vì nó không thể phân biệt giữa nhiễm trùng cũ và nhiễm trùng cấp tính.

 

Ứng dụng của xét nghiệm PCR

Xét nghiệm PCR được sử dụng tốt nhất cho những cá nhân có triệu chứng, phải cách ly tại nhà, xuất nhập cảnh, và kiểm tra định kỳ theo quy định.

 

Kết luận

Điều cần thiết là tuân theo chỉ định của bác sĩ, đặc biệt nếu họ đề nghị thực hiện xét nghiệm COVID để đảm bảo an toàn cho chúng ta và những người xung quanh. Nên chủ động và tự kiểm tra bằng bộ dụng cụ ART để kiểm tra định kỳ và phát hiện nhanh các bệnh nhiễm trùng có thể xảy ra.

Bài viết liên quan

CÁCH XỬ TRÍ KHI GẶP HẠ ĐƯỜNG HUYẾT

Hạ đường huyết nặng có thể gây nguy hiểm tính mạng. Do đó, cần có biện pháp xử trí hạ đường huyết nhanh chóng, kịp thời.

Xem thêm
1586
NGƯỜI THỪA CÂN, BÉO PHÌ KHI NÀO NÊN TẦM SOÁT TIỀN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG?

Tiền đái tháo đường là giai đoạn trung gian giữa đường huyết bình thường và đái tháo đường. Đây được xem là khoảng thời gian sớm mà bệnh có thể hồi phục.

Xem thêm
2865
CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG VÀ TẬP LUYỆN CHO NGƯỜI TIỀN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TRONG GIAI ĐOẠN COVID-19

Chế độ ăn và tập luyện cho người tiền đái tháo đường lành mạnh là thành tố quan trọng trong quản lý tiền đái tháo đường của người bệnh.

Xem thêm
1516