GIAI ĐOẠN HAY MÃN TÍNH? NHẬN BIẾT CHỨNG ĐAU NỬA ĐẦU BẠN ĐANG ĐỐI MẶT

Bài viết được dẫn nguồn từ website của Singapore: https://ssivixlab.com

 

Chứng đau nửa đầu không chỉ là chứng đau đầu đơn thuần. Nó thường nặng hơn và thường có khả năng suy nhược. Mặc dù khác nhau đối với mọi người, vấn đề sức khỏe này thường xảy ra theo từng giai đoạn, từ vài ngày hoặc vài giờ trước khi đau đầu. Nó có thể kéo dài cho đến sau đó.

 

Các triệu chứng của chứng đau nửa đầu bao gồm đau nhói hoặc đau nhói ở đầu, thường ở một bên, cùng với chóng mặt, lú lẫn, buồn nôn và nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh. Chứng đau nửa đầu được phân thành các loại, theo giai đoạn hoặc mãn tính, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu vào cả hai ở phần dưới đây.

 

Đặc điểm chung của chứng đau nửa đầu

Như đã đề cập, chứng đau nửa đầu thường đi kèm với cảm giác đau nhói hoặc đập liên hồi chỉ xảy ra ở một bên đầu. Bác sĩ có thể chẩn đoán bạn bị chứng đau nửa đầu nếu bạn cũng gặp phải các triệu chứng sau, cùng với đau đầu rõ ràng:

  • Nhạy cảm với ánh sáng, âm thanh hoặc mùi
  • Có vấn đề về thị giác 
  • Chân và tay cảm thấy nặng nề
  • Gặp vấn đề nói rõ ràng
  • Ảo giác thị giác (nhìn thấy các chấm đen, đường lượn sóng, ánh sáng nhấp nháy, những thứ không có ở đó)

 

Điều quan trọng cần lưu ý là một xét nghiệm đơn lẻ không xác định được chứng đau nửa đầu. Để chẩn đoán chứng đau nửa đầu của bạn, bác sĩ sẽ dựa vào các triệu chứng bạn đã trải qua, một số triệu chứng đã được đề cập ở trên.

 

Một số tác nhân phổ biến nhất gây ra chứng đau nửa đầu giai đoạnđoạn bao gồm kinh nguyệt ở phụ nữ, thay đổi thời tiết và căng thẳng.

 

Sự khác biệt là gì?

Chứng đau nửa đầu giai đoạn và mãn tính về cơ bản được phân loại theo tần suất mà bạn gặp phải các triệu chứng của chứng đau nửa đầu.

 

Đau nửa đầu giai đoạn thường kéo dài hàng giờ, vài tuần đến vài tháng giữa các đợt. Chứng đau nửa đầu được coi là giai đoạn khi nó xảy ra từ 0 đến 14 ngày mỗi tháng.

 

Mặt khác, chứng đau nửa đầu mãn tính kéo dài hơn và có thể xảy ra thường xuyên hơn, thường là 15 ngày trở lên trong tháng và ít nhất 3 tháng liên tục. Những người có vấn đề sức khỏe này bị đau đầu nhiều hơn mỗi tháng so với những người chỉ bị đau nửa đầu giai đoạn.

 

Theo một nghiên cứu, những người bị chứng đau nửa đầu mãn tính bị đau đầu kéo dài trung bình 24,1 giờ và 65,1 giờ khi có và không điều trị. Trong khi đó, đau đầu giai đoạn chỉ kéo dài trung bình 12,8 giờ và 38,8 giờ trong cùng điều kiện.

 

Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp đau nửa đầu hiếm khi phát triển thành chứng đau nửa đầu mãn tính.

 

Các lựa chọn điều trị cho chứng đau nửa đầu

Có rất nhiều cách giảm đau nửa đầu tại nhà mà bạn có thể thử, bao gồm thoa dầu hoa oải hương, thêm muối vào chế độ ăn uống hoặc áp dụng các kỹ thuật kiểm soát căng thẳng.

 

Tuy nhiên, nếu không đủ thuốc, bác sĩ có thể đề nghị một số loại thuốc không kê đơn nếu bạn bị chứng đau nửa đầu giai đoạn. Các đơn thuốc phần lớn sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng và tần suất của các triệu chứng của bạn.

 

Một số loại thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc chống co giật, thuốc tim mạch và thuốc giảm đau có thể giúp giảm độ dài, mức độ và tần suất đau đầu của bạn.

 

Khi điều trị các triệu chứng của chứng đau nửa đầu mãn tính cũng vậy. Cũng có thể ngăn ngừa các triệu chứng của nó với sự hỗ trợ của thuốc phòng ngừa.

 

Kết luận

Chứng đau nửa đầu là chứng đau đầu nghiêm trọng có thể cản trở hoạt động bình thường trong các hoạt động hàng ngày bất cứ khi nào. Biết loại đau nửa đầu bạn đang gặp phải sẽ giúp bạn và bác sĩ xác định kế hoạch điều trị tốt nhất cho các triệu chứng của bạn.

Bài viết liên quan

CÁCH XỬ TRÍ KHI GẶP HẠ ĐƯỜNG HUYẾT

Hạ đường huyết nặng có thể gây nguy hiểm tính mạng. Do đó, cần có biện pháp xử trí hạ đường huyết nhanh chóng, kịp thời.

Xem thêm
1593
NGƯỜI THỪA CÂN, BÉO PHÌ KHI NÀO NÊN TẦM SOÁT TIỀN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG?

Tiền đái tháo đường là giai đoạn trung gian giữa đường huyết bình thường và đái tháo đường. Đây được xem là khoảng thời gian sớm mà bệnh có thể hồi phục.

Xem thêm
2871
CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG VÀ TẬP LUYỆN CHO NGƯỜI TIỀN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TRONG GIAI ĐOẠN COVID-19

Chế độ ăn và tập luyện cho người tiền đái tháo đường lành mạnh là thành tố quan trọng trong quản lý tiền đái tháo đường của người bệnh.

Xem thêm
1522