TRỞ LẠI LÀM VIỆC TRONG GIAI ĐOẠN BÌNH THƯỜNG MỚI: BẠN CÓ NÊN TIẾP TỤC ĐEO KHẨU TRANG?

Bài viết được dẫn nguồn từ website của Singapore: https://ssivixlab.com

 

Với tình hình COVID-19 của Singapore cuối cùng đã ổn định, Nhóm đặc nhiệm đa Bộ gần đây đã công bố một loạt các điều chỉnh đối với các Biện pháp quản lý an toàn cộng đồng nhằm giảm bớt các hạn chế của COVID, có hiệu lực từ ngày 26 tháng 4 năm 2022.

 

Một số thay đổi đáng chú ý nhất có liên quan đến quy mô tụ tập, khoảng cách an toàn, giới hạn trong các sự kiện, việc đeo khẩu trang và các yêu cầu tại nơi làm việc.

 

Để nói rõ hơn về hai điều cuối, đeo khẩu trang là tùy chọn trong một số trường hợp nhất định (nơi làm việc ngoài trời và trong nhà) và tất cả nhân viên đã có thể trở lại văn phòng.

 

Trong khi một số công ty có thể tiếp tục với cách sắp xếp làm việc từ xa hoặc kết hợp, những công ty khác có thể đang tìm cách đưa mọi người trở lại nơi làm việc. Nếu bạn làm việc cho một công ty như vậy, bạn có nên tiếp tục đeo khẩu trang không hay có an toàn để thỉnh thoảng tháo ra không?

 

Đeo khẩu trang trong văn phòng

Như đã đề cập ở trên, mọi người có thể chọn không đeo khẩu trang ở môi trường ngoài trời nhưng không được ở trong nhà. Ví dụ về những nơi trong nhà phải đeo khẩu trang bao gồm trung tâm mua sắm, phương tiện giao thông công cộng, trung tâm bán hàng rong, tòa nhà văn phòng và quán cà phê.

 

Tuy nhiên, các điều chỉnh cũng nêu một ngoại lệ đối với nhân viên làm việc trong nhà; Đặc biệt, họ có thể tự do tháo khẩu trang của mình trong hai điều kiện: họ không tiếp xúc trực tiếp với người khác và không ở trong khu vực đối mặt với khách hàng.

 

Một số điều cần cân nhắc trước khi tháo khẩu trang

Như nhiều người có thể đã biết, vi rút SARS-CoV-2 chủ yếu lây lan qua không khí, vì vậy các vị trí trong nhà như văn phòng phải được kiểm soát để ngăn chặn nhân viên mắc bệnh. Điều này dẫn đến việc áp dụng hàng loạt hình thức làm việc từ xa trong những ngày đầu của đại dịch.

 

Ở ngoài trời sẽ giảm thiểu nguy cơ này vì các hạt vi rút tan ra ngoài trời hoặc rơi xuống đất, không gây hại cho những người giữ khoảng cách an toàn.

 

Mặc dù chính phủ Singapore đã xem xét vấn đề COVID tương đối tốt hơn hiện nay, điều đó không có nghĩa là nguy cơ mắc bệnh không còn tồn tại, ngay cả khi tất cả đồng nghiệp của bạn đã được tiêm phòng.

 

Cách đánh giá mức độ an toàn của bạn trong không gian trong nhà

Nếu bạn muốn đánh giá mức độ an toàn của mình bên trong nơi làm việc, dưới đây là một số mẹo để đưa ra quyết định sáng suốt về việc bạn có nên đeo khẩu trang khi làm việc hay không:

 

1. Hỏi về 'tỷ lệ không khí trong lành'

Do nguy cơ gây ra bởi coronavirus, không khí bên trong văn phòng lý tưởng nên là 100% không khí ngoài trời, với ít hoặc không có không khí cũ được tuần hoàn lại để giảm nguy cơ lây lan virus.

 

Hệ thống thông gió thường hút không khí trong lành từ bên ngoài vào và trộn với không khí cũ trước khi đưa nó trở lại bên trong tòa nhà. Ngay cả khi ai đó bên trong bị nhiễm bệnh, luồng không khí bên ngoài tràn vào sẽ làm loãng sự lây nhiễm.

 

Tuy nhiên, điều hạn chế là chi phí có thể cao hơn, vì không khí đi vào cần được làm mát trong những ngày nóng hơn (cũng như hầu như mọi ngày ở Singapore) và làm ấm trong các mùa gió mùa, tiêu tốn nhiều năng lượng hơn.

 

2. Yêu cầu ban quản lý văn phòng đảm bảo hệ thống thông gió được sử dụng các bộ lọc thích hợp

Bộ lọc bắt tất cả các loại hạt trong không khí, bao gồm bụi, nấm mốc, phấn hoa, vi rút và các mầm bệnh khác, để ngăn chúng lây lan xa hơn. Ngày nay, chúng ta sử dụng hai loại bộ lọc chính là bộ lọc MERV và bộ lọc HEPA.

 

Giá trị trước đây là viết tắt của giá trị báo cáo hiệu quả tối thiểu và đi kèm với xếp hạng từ 1 đến 16. Con số này càng cao, khả năng bắt các hạt lớn từ 0,3 đến 10 micron càng lớn.

 

Tiêu chuẩn sau là tiêu chuẩn vàng cho bộ lọc, có nghĩa là hạt không khí hiệu quả cao. Nó có thể bẫy ít nhất 99,97% các hạt được đề cập trước đó.

 

3. Kiểm tra tốc độ thông gió

Tốc độ thông gió về cơ bản là số lần thay đổi không khí trong một giờ. Các bệnh viện thường có sáu đến mười hai thay đổi mỗi giờ hoặc hơn, trong khi các tòa nhà trung bình quan có thể chỉ có một nửa thay đổi không khí trong cùng một khoảng thời gian.

 

Tuy nhiên, con số càng cao càng tốt. Tỷ lệ thông gió ít nhất trên bốn thường được ưu tiên.

 

Kết luận

Với việc trở lại văn phòng làm việc đang được tiến hành, nhiều nhân viên văn phòng có thể tự hỏi liệu sự thoải mái hơn khi tháo khẩu trang trong khi làm việc có đáng để mạo hiểm hay không. Bạn sẽ tương đối an toàn nếu bạn có thể chắc chắn rằng hệ thống thông gió trong văn phòng của bạn đã đạt đủ tất cả các yêu cầu mà chúng tôi đã đề cập.

 

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng điều này chỉ áp dụng để giảm nguy cơ lây truyền từ xa, do đó bạn cần phải đeo khẩu trang khi ở gần đồng nghiệp của bạn.

Tình huống này đi kèm với nhiều mức độ rủi ro khác nhau và bạn có thể quyết định mức độ rủi ro mà bạn sẵn sàng chấp nhận.

Bài viết liên quan

CÁCH XỬ TRÍ KHI GẶP HẠ ĐƯỜNG HUYẾT

Hạ đường huyết nặng có thể gây nguy hiểm tính mạng. Do đó, cần có biện pháp xử trí hạ đường huyết nhanh chóng, kịp thời.

Xem thêm
1672
NGƯỜI THỪA CÂN, BÉO PHÌ KHI NÀO NÊN TẦM SOÁT TIỀN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG?

Tiền đái tháo đường là giai đoạn trung gian giữa đường huyết bình thường và đái tháo đường. Đây được xem là khoảng thời gian sớm mà bệnh có thể hồi phục.

Xem thêm
2961
CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG VÀ TẬP LUYỆN CHO NGƯỜI TIỀN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TRONG GIAI ĐOẠN COVID-19

Chế độ ăn và tập luyện cho người tiền đái tháo đường lành mạnh là thành tố quan trọng trong quản lý tiền đái tháo đường của người bệnh.

Xem thêm
1614