THÓI QUEN NGỦ CỦA BẠN CÓ GÂY RA CHỨNG ĐAU NỬA ĐẦU LIÊN TỤC?

Bài viết được dẫn nguồn từ website của Singapore: https://ssivixlab.com

Một giấc ngủ ngon là điều quan trọng đối với sức khỏe của bạn. Giấc ngủ điều chỉnh và phục hồi nhiều chức năng của cơ thể, chẳng hạn như trí nhớ, khả năng tiếp thu và hệ thống miễn dịch. Hơn nữa, nó ảnh hưởng đến nhiều cơ quan cơ thể bạn, bao gồm tim, phổi và não.

 

Vì vậy, thói quen ngủ không tốt có thể tác động xấu đến cơ thể bạn và gây ra một số vấn đề về sức khỏe thể chất và tinh thần; bao gồm chứng đau nửa đầu và các loại đau đầu khác. Hãy đọc tiếp để tìm hiểu thêm về thói quen ngủ ảnh hưởng đến chứng đau nửa đầu của bạn như thế nào nhé.

 

Mối liên hệ giữa giấc ngủ và chứng đau nửa đầu

Các vấn đề về giấc ngủ thường liên quan đến chứng đau nửa đầu. Nếu bạn không nghỉ ngơi đầy đủ mỗi ngày, bạn có thể bị đau đầu nhiều hơn và cảm thấy tệ hơn theo thời gian.

 

Ngủ quá nhiều cũng mang lại hiệu ứng tương tự. Ngủ lâu hơn số giờ được khuyến nghị mỗi đêm cũng có thể gây ra chứng đau nửa đầu như thiếu ngủ.

 

Thiếu ngủ

Tình trạng thiếu ngủ diễn ra khi bạn không ngủ đủ giấc. Thời lượng ngủ được khuyến nghị mỗi ngày là từ 7 đến 9 tiếng; thường xuyên ngủ ít hơn 7 tiếng có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng đau nửa đầu.

 

Từ lâu, các nghiên cứu đã xác định mối liên hệ giữa các vấn đề về giấc ngủ và các rối loạn liên quan đến đau đầu, chẳng hạn như chứng đau nửa đầu, đau đầu căng thẳng và đau đầu giảm cân. Nếu bạn thường xuyên bị mất ngủ, bạn có nhiều khả năng bị chứng đau nửa đầu nghiêm trọng và thường xuyên hơn.

 

Thiếu ngủ và chứng đau nửa đầu được cho là có chung cơ chế hoạt động của não bộ. Ví dụ, phần não điều chỉnh giấc ngủ được gọi là “vùng dưới đồi” cũng chứa các tế bào thần kinh điều chỉnh cơn đau.

 

Mặc dù cần phải nghiên cứu thêm để hiểu mối quan hệ giữa thiếu ngủ và chứng đau nửa đầu, các chuyên gia đã kết luận một cách hợp lý rằng thiếu ngủ mỗi ngày có thể khiến bạn đau đầu hơn. Khi chứng đau đầu do giấc ngủ của bạn đã ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày của bạn, bạn nên đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

 

Ngủ quá nhiều

Ngoài việc ngủ quá ít, ngủ quá nhiều cũng có thể gây ra chứng đau nửa đầu. Có một câu ngạn ngữ rằng, "mọi thứ quá nhiều đều có hại." Mặc dù ngủ ngon có thể làm dịu cơn đau nửa đầu của bạn, nhưng ngủ quá nhiều có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bạn.

 

Theo các nghiên cứu, ngủ lâu hơn số giờ cần thiết có thể làm thay đổi một số chất dẫn truyền thần kinh trong não của bạn, chẳng hạn như serotonin. Điều này, cùng với những thay đổi khác trong các chất hóa học trong não của bạn, cuối cùng có thể dẫn đến đau đầu nghiêm trọng và thường xuyên.

 

Thậm chí còn có một thuật ngữ chỉ loại chứng đau nửa đầu mà mọi người thường gặp khi ngủ quá nhiều, được gọi là “chứng đau nửa đầu cuối tuần”. Nó thường được gọi là chứng đau nửa đầu có thể thường xảy ra khi bạn ngủ quá nhiều vào cuối tuần để bù lại giấc ngủ đã mất trong tuần.

 

Cách ngăn ngừa chứng đau nửa đầu 

Vì giấc ngủ và chứng đau đầu có liên quan đến nhau, điều này cho thấy rằng bạn có thể giảm thiểu mức độ nghiêm trọng và tần suất của các triệu chứng đau nửa đầu bằng cách có một thói quen ngủ lành mạnh.

 

Theo các chuyên gia y tế, người lớn nên ngủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm để có sức khỏe tối ưu. Điều này cũng nên được thực hiện cùng với các thói quen ngủ lành mạnh.

 

Dưới đây là một số mẹo cần thiết để giúp bạn phát triển và duy trì thói quen ngủ lành mạnh:

 

  • Tuân thủ lịch ngủ

Tuân thủ theo một lịch ngủ có thể giúp bạn ngủ đủ giấc mỗi đêm. Cố gắng đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày càng tốt.

 

Việc nhất quán với lịch trình ngủ có thể giúp bạn tránh những cơn đau đầu thường tấn công vào ban đêm.

 

  • Tránh tiêu thụ chất kích thích trước khi đi ngủ

Một số chất, chẳng hạn như rượu, caffein và nicotin, có thể cản trở chất lượng và sự nhất quán của giấc ngủ của bạn. Do đó, bạn nên tránh tiêu thụ chúng, đặc biệt là một vài giờ trước khi đi ngủ.

 

Để cải thiện giấc ngủ, thay vào đó, bạn nên tiêu thụ đồ uống lành mạnh, chẳng hạn như sữa ấm và trà thảo mộc.

 

  • Giúp giấc ngủ của bạn thoải mái nhất có thể

Cảm giác thoải mái cuối cùng có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Trước khi đi ngủ, hãy thư giãn bằng cách thực hiện một số hoạt động giúp tĩnh tâm, chẳng hạn như đọc sách, nghe nhạc và thiền định.

 

Đảm bảo rằng phòng của bạn được giữ ở nhiệt độ thoải mái và nệm của bạn có nhiều sự hỗ trợ.

 

Kết luận

Thói quen ngủ của bạn ảnh có thể hưởng đến mức độ nghiêm trọng và tần suất của chứng đau nửa đầu và các rối loạn đau đầu khác. Vì lý do này, ngủ đủ giấc nên là một trong những ưu tiên hàng ngày của bạn.

Ngay cả khi bạn có một lịch trình bận rộn, bạn cũng không nên làm ảnh hưởng đến chất lượng và sự đều đặn của giấc ngủ của mình. Như vậy sẽ khiến bạn gặp nhiều vấn đề sức khỏe hơn trong tương lai.

Bài viết liên quan

CÁCH XỬ TRÍ KHI GẶP HẠ ĐƯỜNG HUYẾT

Hạ đường huyết nặng có thể gây nguy hiểm tính mạng. Do đó, cần có biện pháp xử trí hạ đường huyết nhanh chóng, kịp thời.

Xem thêm
1555
NGƯỜI THỪA CÂN, BÉO PHÌ KHI NÀO NÊN TẦM SOÁT TIỀN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG?

Tiền đái tháo đường là giai đoạn trung gian giữa đường huyết bình thường và đái tháo đường. Đây được xem là khoảng thời gian sớm mà bệnh có thể hồi phục.

Xem thêm
2829
CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG VÀ TẬP LUYỆN CHO NGƯỜI TIỀN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TRONG GIAI ĐOẠN COVID-19

Chế độ ăn và tập luyện cho người tiền đái tháo đường lành mạnh là thành tố quan trọng trong quản lý tiền đái tháo đường của người bệnh.

Xem thêm
1483