NGHẸT MŨI - DẤU HIỆU NHẬN BIẾT VIÊM MŨI DỊ ỨNG

Bài viết được dẫn nguồn từ website của Singapore: https://ssivixlab.com

 

Tuy mùa xuân không phải một mùa rõ rệt ở Singapore, bạn vẫn có thể cảm nhận điều kì lạ trong không khí khi rời khỏi nhà. Đó có thể là khói bụi của thành phố, ô nhiễm, hoặc có thể là dấu hiệu của mùa dị ứng.

 

Đừng hoảng sợ ngay lập tức, vì nó không đáng sợ như bạn nghĩ. Nó có thể chỉ là viêm mũi dị ứng hoặc sốt cỏ khô.

 

Hầu hết những người bị viêm mũi dị ứng đều có thể cảm thấy nó khởi phát trong những tình huống không mong muốn nhất, trong những thời điểm bất ngờ nhất. Nó có thể bắt đầu ở nơi công cộng hoặc thậm chí ở nhà.

 

Tuy nhiên, bạn có thể có nhiều câu hỏi về viêm mũi dị ứng. Ví dụ: làm thế nào bạn có thể biết đó có phải là viêm mũi dị ứng hay không và làm cách nào để tránh nó? Có phương pháp điều trị nào không? Hãy đọc tiếp để biết thêm thông tin nhé.

 

Viêm mũi dị ứng là gì?

Viêm mũi dị ứng, hay sốt cỏ khô, xảy ra khi hệ thống miễn dịch của bạn tiếp xúc với các chất gây dị ứng trong không khí. Những chất gây dị ứng hoặc kích thích này rất nhỏ nên bạn có thể dễ dàng hít phải chúng qua mũi và miệng.

 

Các chất gây dị ứng đó bao gồm phấn hoa thực vật, bụi, lông vật nuôi, bào tử, và những thứ tương tự. Đối với hầu hết mọi người, việc hít phải những chất kích thích này là vô hại. Tuy nhiên, đối với những người bị viêm mũi dị ứng, hệ thống miễn dịch có thể cảm thấy như cơ thể đang bị tấn công. Do đó, nó phản ứng bằng cách giải phóng một chất hóa học tự nhiên gọi là histamine vào cơ thể.

 

Các triệu chứng là gì và histamine có ảnh hưởng gì?

Khi giải phóng histamine trong hệ thống của bạn, bạn sẽ gặp các triệu chứng khác nhau trên các bộ phận cơ thể khác nhau, đặc biệt là ở các cơ quan hô hấp của bạn. Những điều này có thể biểu hiện thành những điều sau đây:

  • Nghẹt mũi (nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi) do tạo ra chất nhầy dư thừa
  • Ngứa cổ họng, mũi hoặc mắt, cũng như bọng mắt
  • Nhức đầu hoặc đau ở thái dương
  • Mệt mỏi hoặc khó chịu chung
  • Thở khò khè, ho và khó thở

 

Mặc dù một số triệu chứng này có thể trùng lặp với COVID, nhưng bạn không cần phải hoảng sợ. Điểm khác biệt chính là viêm mũi dị ứng có thể dễ dàng điều trị và khỏi nhanh bằng thuốc. Trong khi đó, các triệu chứng COVID có thể bao gồm tiêu chảy, mất vị giác hoặc khứu giác, sốt và đau ngực.

 

Bạn có thể điều trị bệnh viêm mũi dị ứng như thế nào?

May mắn thay, bạn có thể điều trị viêm mũi dị ứng bằng nhiều loại thuốc dị ứng khác nhau. Dưới đây là danh sách ngắn những gì bác sĩ có thể kê đơn cho bạn:

  • Thuốc kháng histamine: Có thể uống. Một số có sẵn không cần kê đơn.
  • Thuốc thông mũi: Có dạng viên uống, thuốc nhỏ, thuốc xịt mũi hoặc thuốc hít.
  • Corticosteroid: Cũng có thể có trong thuốc xịt mũi.
  • Liệu pháp miễn dịch dị ứng: Một loạt các mũi tiêm chủng.

 

Như mọi khi, tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước để được kê đơn thuốc hoặc phương pháp điều trị phù hợp.

Bài viết liên quan

CÁCH XỬ TRÍ KHI GẶP HẠ ĐƯỜNG HUYẾT

Hạ đường huyết nặng có thể gây nguy hiểm tính mạng. Do đó, cần có biện pháp xử trí hạ đường huyết nhanh chóng, kịp thời.

Xem thêm
1586
NGƯỜI THỪA CÂN, BÉO PHÌ KHI NÀO NÊN TẦM SOÁT TIỀN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG?

Tiền đái tháo đường là giai đoạn trung gian giữa đường huyết bình thường và đái tháo đường. Đây được xem là khoảng thời gian sớm mà bệnh có thể hồi phục.

Xem thêm
2865
CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG VÀ TẬP LUYỆN CHO NGƯỜI TIỀN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TRONG GIAI ĐOẠN COVID-19

Chế độ ăn và tập luyện cho người tiền đái tháo đường lành mạnh là thành tố quan trọng trong quản lý tiền đái tháo đường của người bệnh.

Xem thêm
1516