ĐỊNH NGHĨA HIẾM MUỘN?

Bài viết được dẫn nguồn từ website mongcon.vn (Thông tin được bảo trợ bởi Hội Bác Sĩ Gia Đình)

Những khó khăn của việc thụ thai

12 tháng dường như là một khoảng thời gian dài – nhưng có thai có thể là một việc khó khăn hơn mọi người tưởng rất nhiều.

Phụ nữ chỉ có khả năng thụ thai trong vòng 6 ngày mỗi tháng, xung quanh thời điểm rụng trứng. Để thụ thai tự nhiên, bạn cần quan hệ trong cửa sổ thụ thai này[3]. Tinh trùng của người nam phải bơi đến trứng và đủ khả năng xâm nhập vào trứng. Sau đó, phôi tạo thành phải làm tổ vào buồng tử cung. Có thai là một hành trình tinh tế hơn nhiều người tưởng tượng; mỗi tháng, chỉ có khoảng 20% phụ nữ dưới 30 tuổi có thể thụ thai[1].

 

Vượt qua các rào cản sinh sản

Hơn ba thập kỷ qua, khoa học sinh sản đã giúp hàng triệu cặp vợ chồng vượt qua các trở ngại và có gia đình riêng của mình[4].Tuỳ theo nguyên nhân gây hiếm muộn,sẽ có các biện pháp điều trị tương ứng giúp các bạn có thể có con.

Đôi khi, biện pháp điều trị có thể chỉ đơn giản là canh thời điểm giao hợp. Mặt khác, có khi bạn cần nhiều thời gian điều trị hơn và nếu bạn vẫn không thành công sau vài tháng điều trị, cặp vợ chồng có thể cần sự hỗ trợ hoặc biện pháp điều trị cao hơn. Chỉ cần với sự hỗ trợ phù hợp, nhiều cặp vợ chồng có thể có con như mong muốn[4].

 

Tìm kiếm sự giúp đỡ

Biết được mình có vấn đề gì đó không ổn thực sự có thể làm bạn đau khổ. Tuy nhiên, tìm kiếm sự giúp đỡ để thụ thai là một bước tiến tích cực và can đảm. Do tuổi tác có tác động lớn đến khả năng sinh sản (do khả năng sinh sản của người phụ nữ giảm theo tuổi)[1], bạn càng tìm kiếm sự hỗ trợ sớm chừng nào, thì bạn sẽ càng có con sớm chừng nấy.

 

Tài liệu tham khảo

American Society for Reproductive Medicine (ASRM). Age and fertility. A guide for patients. 2012. Available at: http://www.reproductivefacts.org/globalassets/rf/news-and-publications/bookletsfact-sheets/english-fact-sheets-and-info-booklets/Age_and_Fertility.pdf. Accessed: February 2018.

Boivin J et al. Hum Reprod 2007; 22(6):1506–1512.

Practice Committee of American Society for Reproductive Medicine (ASRM) in collaboration with Society for Reproductive Endocrinology and Infertility. Fertil Steril 2013; 100(3):631–637.

European Society of Human Reproduction and Embryology (ESHRE). ART fact sheet. Press information. Available at: new.eshre.eu/~/media/sitecore-files/Annual-meeting/Lisbon/ART-fact-sheet.pdf?la=en. Accessed: February 2018.

 

Bài viết liên quan

CÁCH XỬ TRÍ KHI GẶP HẠ ĐƯỜNG HUYẾT

Hạ đường huyết nặng có thể gây nguy hiểm tính mạng. Do đó, cần có biện pháp xử trí hạ đường huyết nhanh chóng, kịp thời.

Xem thêm
1555
NGƯỜI THỪA CÂN, BÉO PHÌ KHI NÀO NÊN TẦM SOÁT TIỀN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG?

Tiền đái tháo đường là giai đoạn trung gian giữa đường huyết bình thường và đái tháo đường. Đây được xem là khoảng thời gian sớm mà bệnh có thể hồi phục.

Xem thêm
2829
CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG VÀ TẬP LUYỆN CHO NGƯỜI TIỀN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TRONG GIAI ĐOẠN COVID-19

Chế độ ăn và tập luyện cho người tiền đái tháo đường lành mạnh là thành tố quan trọng trong quản lý tiền đái tháo đường của người bệnh.

Xem thêm
1483