BƠM TINH TRÙNG VÀO BUỒNG TỬ CUNG (IUI)

Trong kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung, tinh trùng được đặt vào buồng tử cung ở vị trí gần trứng hơn[1], làm tăng khả năng thụ tinh.

Thụ thai là một quá trình phức tạp. Rất ít tinh trùng có thể bơi hết đoạn đường để đến vị trí của trứng và còn đủ khoẻ để xâm nhập vào trứng. IUI nhằm mục đích làm cho hành trình này của tinh trùng trở nên dễ dàng nhất có thể.

IUI là phương pháp thường áp dụng nhất của thụ tinh nhân tạo. Thông thường, tinh trùng được đặt vào buồng tử cung bằng một catheter mảnh xuyên qua cổ tử cung[2]. Phương pháp này đảm bảo tinh trùng có mặt đúng thời điểm trong buồng tử cung, đồng thời khắc phục những bất lợi do chất nhầy cổ tử cung tác động lên tinh trùng.

Thụ tinh nhân tạo chỉ được thực hiện khi người phụ nữ có ít nhất một vòi trứng thông để đảm bảo trứng hoặc phôi đã thụ tinh có thể đi vào buồng tử cung[1].

Quy trình

IUI giúp chuẩn bị tinh trùng và bơm tinh trùng vào buồng tử cung của người phụ nữ, nhưng không ảnh hưởng đến trứng của người phụ nữ. Vì vậy, IUI có thể được thực hiện với chu kỳ tự nhiên hoặc kết hợp với kích thích bằng nội tiết, nếu người phụ nữ bị rối loạn rụng trứng[2]. IUI thường là một thủ thuật thực hiện nhanh và không đau, được thực hiện vào thời điểm phóng noãn. Quy trình gồm[1,2]:

  • Trong kích thích phóng noãn, người phụ nữ sẽ được tiêm một mũi thuốc để kích thích trứng trưởng thành được phóng thích. Kỹ thuật IUI được thực hiện vào cùng thời điểm tiêm thuốc, hoặc trong vòng 24 đến 36 giờ sau.
  • Người chồng (hoặc người hiến tinh trùng) sẽ lấy mẫu tinh dịch. Thường có đủ tinh trùng trong một mẫu tinh dịch để trữ lạnh nhằm sử dụng trong tương lai, nếu cần.
  • Tinh trùng thường được tầm soát một số bệnh lý viêm nhiễm và rối loạn di truyền trước khi được chuẩn bị trong phòng thí nghiệm.
  • Chuyên viên phôi học sẽ chuẩn bị tinh trùng bằng cách “lọc rửa”, loại bỏ chất nhầy và các tinh trùng bất động. Quá trình lọc rửa này giúp cô đặc các tinh trùng di động nhất để thực hiện IUI.
  • Bác sĩ sẽ đặt mỏ vịt vào âm đạo của người phụ nữ để tách hai thành âm đạo ra và bộc lộ cổ tử cung
  • Một xi lanh chứa tinh trùng đã chuẩn bị sẽ được gắn vào một ống dẫn sau đó đưa catheter qua âm đạo vào tử cung

Mongcon.vn

 

IUI có hiệu quả?

Có thể mất hơn một chu kỳ IUI bạn mới có thể thành công. Bác sĩ điều trị có thể tư vấn cho bạn số chu kỳ tốt nhất tuỳ theo từng cá nhân.

Đối với những phụ nữ thực hiện IUI cùng với sử dụng thuốc nội tiết kích thích, tỉ lệ thành công của một chu kỳ khoảng[1]:

  • 13% đối với phụ nữ dưới 37 tuổi
  • 10% đối với phụ nữ từ 38-39 tuổi
  • <7% đối với phụ nữ từ 40-42 tuổi
  • <3% đối với phụ nữ từ 43-44 tuổi

Sự thụ tinh có thể hơi khó thành công. Nếu một chu kỳ điều trị IUI không thành công, không có nghĩa là bạn sẽ không bao giờ thành công. Một chu kỳ IUI khác có thể giúp bạn có thai, hoặc bạn có thể xem xét một phương pháp điều trị khác[1].

Bài viết được dẫn nguồn từ website https://mongcon.vn/

Tài liệu tham khảo

  1. Human Fertilisation and Embryology Authority (HFEA). Intrauterine insemination (IUI). Available at: https://www.hfea.gov.uk/treatments/explore-all-treatments/intrauterine-insemination-iui/. Accessed: January 2018.
  2. Rowell P and Braude P. BMJ 2003;327(7418):799–801.
  3. National Institute for Health and Care Excellence (NICE). Fertility problems: assessment and treatment: CG156. 2017. Available at: https://www.nice.org.uk/guidance/cg156. Accessed: January 2018.

Bài viết liên quan

NGUY CƠ TRẺ HÓA Ở BỆNH NHÂN TĂNG HUYẾT ÁP

Tăng huyết áp là một trong những bệnh phổ biến nhất trên thế giới. Bệnh nhân tăng huyết áp ở nhóm dân số trẻ đang ngày càng gia tăng.

Xem thêm
390
CHẾ ĐỘ LUYỆN TẬP VÀ ĂN UỐNG Ở BỆNH NHÂN TĂNG HUYẾT ÁP

Cải thiện chế độ ăn bệnh nhân tăng huyết áp được chứng minh làm giảm đáng kể tình trạng tăng huyết áp.

Xem thêm
320
NHỮNG PHƯƠNG PHÁP ĐƠN GIẢN ĐỂ CHÚNG TA CÓ THỂ KIỂM SOÁT NHỊP TIM

Kiểm soát nhịp tim là một vấn đề quan trọng được đặt ra, đặc biệt ở những bệnh nhân có bệnh lý tim mạch vành và suy tim.

Xem thêm
1310