BỆNH MẠCH VÀNH CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Bệnh động mạch vành (CAD) là loại bệnh tim phổ biến nhất. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở Hoa Kỳ ở cả nam và nữ.

 

CAD xảy ra khi các động mạch cung cấp máu cho cơ tim trở nên cứng và hẹp lại. Điều này là do sự tích tụ cholesterol và các vật liệu khác, được gọi là mảng bám, trên các bức tường bên trong của chúng. Sự tích tụ này được gọi là xơ vữa động mạch. Khi nó phát triển, ít máu có thể chảy qua các động mạch. Kết quả là, cơ tim không thể lấy được máu hoặc oxy cần thiết. Điều này có thể dẫn đến đau ngực (đau thắt ngực) hoặc đau tim. Hầu hết các cơn đau tim xảy ra khi cục máu đông đột ngột cắt đứt nguồn cung cấp máu của tim, gây tổn thương tim vĩnh viễn.

 

Theo thời gian, CAD cũng có thể làm suy yếu cơ tim và góp phần gây ra suy tim và rối loạn nhịp tim. Suy tim có nghĩa là tim không thể bơm máu tốt đến phần còn lại của cơ thể. Rối loạn nhịp tim là những thay đổi trong nhịp đập bình thường của tim.

 

 

Không Một Mình - Sẻ chia lo âu, vững tâm vui sống

 

Bệnh động mạch vành là một bệnh lý nguy hiểm có thể dẫn tới tử vong nếu không được phát hiện kịp thời.

 

Bệnh động mạch vành là bệnh lý chỉ tình trạng lòng mạch bị hẹp lại do các mảng xơ vữa hoặc do co thắt mạch. Đến một mức độ nào đó thì dòng máu đến nuôi cơ tim sẽ không đủ và dẫn đến thiếu máu cơ tim, thiểu năng vành hay bệnh tim thiếu máu cục bộ.

 

Bệnh động mạch vành sẽ gây ra tình trạng thiếu máu cơ tim, tình trạng này nếu kéo dài lâu ngày, bệnh nhân sẽ bị đau ngực, suy tim, rối loạn nhịp tim và nguy cơ bị nhồi máu cơ tim cấp.

 

Khi mảng xơ vữa trong lòng động mạch vành vỡ ra thì sẽ làm bít tắc  hoàn toàn động mạch vành và gây ra thiếu máu cơ tim cấp tính, nặng nề, hoại tử cơ tim – còn được gọi là nhồi máu cơ tim cấp. Tỷ lệ tử vong do nhồi máu cơ tim cấp rất cao.

 

 Bài viết được dẫn nguồn từ website 01minh.com (thông tin được Hội tim mạch học Việt Nam bảo trợ)

Tài liệu tham khảo

https://medlineplus.gov/coronaryarterydisease.html

VNM/NONCMCGM/0719/0050

Bài viết liên quan

NGUY CƠ TRẺ HÓA Ở BỆNH NHÂN TĂNG HUYẾT ÁP

Tăng huyết áp là một trong những bệnh phổ biến nhất trên thế giới. Bệnh nhân tăng huyết áp ở nhóm dân số trẻ đang ngày càng gia tăng.

Xem thêm
398
CHẾ ĐỘ LUYỆN TẬP VÀ ĂN UỐNG Ở BỆNH NHÂN TĂNG HUYẾT ÁP

Cải thiện chế độ ăn bệnh nhân tăng huyết áp được chứng minh làm giảm đáng kể tình trạng tăng huyết áp.

Xem thêm
329
NHỮNG PHƯƠNG PHÁP ĐƠN GIẢN ĐỂ CHÚNG TA CÓ THỂ KIỂM SOÁT NHỊP TIM

Kiểm soát nhịp tim là một vấn đề quan trọng được đặt ra, đặc biệt ở những bệnh nhân có bệnh lý tim mạch vành và suy tim.

Xem thêm
1318