CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CHO BỆNH NHÂN SUY TIM

Suy tim là trạng thái bệnh lý trong đó cung lượng tim không đủ đáp ứng nhu cầu của cơ thể về mặt ôxy trong mọi tình huống sinh hoạt của bệnh nhân. Phương pháp điều trị suy tim tùy thuc vào tng giai đon bệnh.

 

Suy tim có 4 giai đoạn:

 

Giai đoạn 1: ch biu hin khó th khi gng sc, mch nhanh > 90 ln/phút.

Giai đoạn 2: Khó th thường xuyên, gan to, phù 2 chi dưới.

Giai đoạn 3: Các triệu chứng trên rất rõ, có khi có cổ trướng, tràn dịch màng phổi, nhưng còn khả năng hồi phục.

Giai đoạn 4: Suy tim không còn kh năng hi phục.

 

Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh có thể làm giảm các triệu chứng suy tim của bạn. Một chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ có thể cung cấp thông tin dinh dưỡng chuyên sâu, cá nhân hóa và giúp bạn bắt đầu một kế hoạch hành động.

 

Dưới đây là một số mẹo cơ bản để giúp bạn bắt đầu:

 

Quan trọng nhất là giảm muối và nước:

Không Một Mình - Sẻ chia lo âu, vững tâm vui sống

 

Nước: mặc dù lượng nước tiêu thụ tùy thuộc theo từng bệnh nhân tuy nhiên đối với các bệnh nhân suy tim, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo dùng tối đa 2000 ml/ngày.

 

Một số cách giúp bạn hạn chế việc uống nước quá mức:

 

  • Theo dõi lượng nước tiêu thụ: nếu mới bắt đầu chế độ hạn chế lượng nước, bạn có thể ghi nhận lại lượng nước tiêu thụ mỗi ngày để thấy rằng bạn đã tiêu thụ nhiều đến mức nào hoặc có thể mức tiêu thụ của bạn vẫn còn trong khoảng hợp lý. Thời gian sau khi bạn đã quen có thể tự ước tính chính xác mà không cần nhật ký.
  • Khẩu phần hóa lượng nước tiêu thụ: nếu 1 buổi sáng thức dậy bạn uống liền một loạt cà phê và nước, bạn có thể không còn nhiều khẩu phần nước cho mình trong ngày. Do đó, nên phân chia lượng nước bạn dùng cho hợp lý theo buổi trong ngày và sẽ tốt nhất nếu bạn tham khảo từ bác sĩ điều trị để có chế độ hợp lí.
  • Ăn trái cây mọng nước hoặc đông lạnh: Trái cây chứa nhiều nước, như cam quýt hoặc dưa hấu, là một món ăn nhẹ tuyệt vời (không chứa natri) có thể làm dịu cơn khát của bạn. Bạn cũng có thể thử đông lạnh nho để làm mát.
  • Theo dõi cân nặng của bạn mỗi ngày: nếu có thể, hãy cố gắng tự cân mỗi ngày cùng một thời điểm. Điều này sẽ giúp bạn theo dõi xem cơ thể bạn đang lọc chất lỏng tốt như thế nào.

Muối: hạn chế để giảm phù, giảm số lượng huyết lưu thông, thận tăng bài tiết các chất thải của chuyển hoá các chất sinh nhiệt.

 

  • Thay thế muối bằng loại gia vị khác: các loại gia vị như tiêu, chanh, lá mùi, lá ngò, vv cũng có thể được thay thế để tăng hương vị của món ăn và hạn chế muối
  • Hãy nói với đầu bếp hoặc người phục vụ: Thật khó để biết bạn tiêu thụ bao nhiêu muối khi ăn ở nhà hàng. Lần sau khi bạn đi ăn, hãy nói với máy chủ của bạn rằng bạn cần tránh thêm muối. Họ có thể nói với nhà bếp để hạn chế lượng muối trong món ăn của bạn hoặc tư vấn cho bạn về các lựa chọn thực đơn ít natri.
  • Đọc kỹ nhãn trước khi sử dụng: Cố gắng tìm kiếm các loại thực phẩm có chứa ít hơn 350 mg natri mỗi khẩu phần. Ngoài ra, nếu natri là một trong năm thành phần đầu tiên được liệt kê, thì có lẽ tốt nhất là tránh nó.
  • Hạn chế các thực phẩm đóng hộp, đông lạnh: thực phẩm đóng gói sẵn, chẳng hạn như bữa ăn đông lạnh, thường chứa hàm lượng natri cao. Các nhà sản xuất thêm muối vào nhiều sản phẩm này để tăng hương vị và kéo dài thời hạn sử dụng.

 

Lời kết:

 

Suy tim liên quan đến sự tích tụ chất lỏng khiến tim bạn khó hoạt động hiệu quả. Giảm lượng chất lỏng trong cơ thể bạn là một khía cạnh quan trọng của bất kỳ kế hoạch điều trị suy tim nào. Làm việc với bác sĩ của bạn để xác định mức độ bạn nên hạn chế chất lỏng.

 

Khi nói đến muối, hãy cố gắng duy trì dưới 2.000 mg mỗi ngày trừ khi bác sĩ khuyên bạn nên dùng một lượng khác.

Bài viết được dẫn nguồn từ website 01minh.com (thông tin được Hội tim mạch học Việt Nam bảo trợ)

 

 

Nguồn: https://www.healthline.com/health/congestive-heart-failure-diet#limiting-fluids

VNM/NONCMCGM/0919/0073

Bài viết liên quan

NGUY CƠ TRẺ HÓA Ở BỆNH NHÂN TĂNG HUYẾT ÁP

Tăng huyết áp là một trong những bệnh phổ biến nhất trên thế giới. Bệnh nhân tăng huyết áp ở nhóm dân số trẻ đang ngày càng gia tăng.

Xem thêm
398
CHẾ ĐỘ LUYỆN TẬP VÀ ĂN UỐNG Ở BỆNH NHÂN TĂNG HUYẾT ÁP

Cải thiện chế độ ăn bệnh nhân tăng huyết áp được chứng minh làm giảm đáng kể tình trạng tăng huyết áp.

Xem thêm
329
NHỮNG PHƯƠNG PHÁP ĐƠN GIẢN ĐỂ CHÚNG TA CÓ THỂ KIỂM SOÁT NHỊP TIM

Kiểm soát nhịp tim là một vấn đề quan trọng được đặt ra, đặc biệt ở những bệnh nhân có bệnh lý tim mạch vành và suy tim.

Xem thêm
1318